'น้องพลอย' ยื่นเอกสารเตรียมเดินทาง แข่งโครงการวิทย์ที่อเมริกา

'น้องพลอย' ยื่นเอกสารเตรียมเดินทาง แข่งโครงการวิทย์ที่อเมริกา

ผู้ว่าฯระนองนำ "น้องพลอย" ทำเอกสารกรมการกงสุล เตรียมเดินทางไปแข่งโครงการวิทย์ที่สหรัฐอเมริกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่13 พ.ค.2562 นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล ได้มาให้การต้อนรับ นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง และคณะครูจากโรงเรียนสตรีระนอง ที่ได้นำ “น้องพลอย” นางสาวยลฤดี ปิยะทัต ชั้น ม.5 โรงเรียนสตรีระนอง จ.ระนอง ซึ่งได้รับเลือกเป็นตัวแทนไปแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ติดปัญหาเรื่องเอกสารการเดินทางออกนอกประเทศ และล่าสุดเพิ่งได้รับสัญชาติไทยและบัตรประชาชนไทย มาทำหนังสือเดินทางที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

3_32

หลังได้รับหนังสือเดินทาง “น้องพลอย” ได้กล่าวว่า ดีใจและปลื้มใจมากที่ได้รับหนังสือเดินทางเล่มแรกในชีวิต และขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านและทุกหน่วยงาน โดยหลังจากนี้จะได้ไปดำเนินการในขั้นตอนการขอวีซ่าจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยต่อไป และจะมุ่งมั่นตั้งใจทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อนำชื่อเสียงกลับมาประเทศไทยให้ได้

2_51

ก่อนหน้านี้ สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว เชียงราย ก็ได้ออกหนังสือเดินทางให้กับ น.ส.น้ำผึ้ง ปัญญา นักเรียนโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย ซึ่งเพิ่งได้รับสัญชาติไทย เพื่อให้สามารถเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ที่สหรัฐอเมริกาเช่นกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความร่วมมืออันดีระหว่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย จังหวัดเชียงราย จังหวัดระนอง และกระทรวงการต่างประเทศ ในการส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาและการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน