‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.65 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.65 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทอยู่ท่ามกลางสงครามการค้าทวีความรุนเรงขึ้น ตลาดปิดรับความเสี่ยง เป็นแรงกดดันค่าเงินเอเชียและเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า  เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.65 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาความเสี่ยงสงครามการค้าทวีความรุนแรงขึ้นหลังทางการจีนประกาศเพิ่มภาษีนำเข้าจากระดับ10% สู่ระดับ25% บนสินค้าสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนทั่วโลกต่างปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) ดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯดิ่งลงหนักถึง2.41% เช่นเดียวกันกับดัชนีSTOXX50 ของยุโรปซึ่งปรับตัวลดลง1.20% พร้อมกับFTSE100 ของอังกฤษที่ปิดลดลง0.55%

ภาพความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นดูจะกดดันเฟดได้เช่นกันล่าสุดนายRobert Kaplan ประธานเฟดสาขาดัลลัสและหนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ออกโรงแสดงความกังวลว่าความไม่แน่นอนของนโยบายการค้าจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและทำให้เฟดต้องใช้ความอดทนในการดำเนินนโยบายการเงิน

ท่ามกลางภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาดและนโยบายการเงินที่มีแนวโน้มผ่อนคลายลงนักลงทุนจึงเลือกที่จะพักเงินในสินทรัพย์ปลอดภัย(Safe Haven Assets) อย่างพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐและทองคำส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปีปรับตัวลงแตะระดับ2.40% ส่วนราคาทองคำปรับตัวขึ้นราว1.4% ยืนเหนือระดับ1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ครั้งแรกในรอบหนึ่งเดือน

ในส่วนของค่าเงินบาทแน่นอนว่ายังคงอยู่ท่ามกลางความผันผวนจากสงครามการค้าเราเชื่อว่าการที่สกุลเงินต่างๆในตลาดเกิดใหม่และภูมิภาคเอเชียอ่อนค่าลงต่อเนื่องจะเป็นแรงกดดันให้เงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางอ่อนค่าลงได้ในวันนี้และในระหว่างวันยังคงต้องติดตามทั้งผลกระทบจากการตอบโต้ด้วยกำแพงภาษีของจีนและฝั่งสหรัฐที่กำลังจะใช้นโยบายภาษีเพิ่มบนสินค้าทั้งหมดของจีนเพื่อตอบโต้กลับ

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.60 - 31.70 บาทต่อดอลลาร์