วิตกสงครามการค้าฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง1%

วิตกสงครามการค้าฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง1%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (13พ.ค.)ปรับตัวลง 1% ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่จีนประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐเพิ่ม เพื่อตอบโต้สหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ร่วงลง 62 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ราคา 61.04 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุ 62 ดอลลาร์ในช่วงแรก ขานรับข่าวการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันนอกน่านน้ำสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 42 เซนต์ ปิดที่ราคา 70.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงการคลังของจีน แถลงว่า จีนจะเพิ่มการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.และสินค้าในภาคเกษตรของสหรัฐจะได้รับผลกระทบมากที่สุดประกอบด้วย ถั่ว น้ำตาล ข้าวสาลี ไก่ และไก่งวง

การที่จีนประกาศเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐในวันนี้ ถือเป็นการตอบโต้สหรัฐ ซึ่งได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว