สงครามการค้าเดือด-จีนเก็บภาษีสินค้าสหรัฐวงเงิน6หมื่นล้านดอลล์

สงครามการค้าเดือด-จีนเก็บภาษีสินค้าสหรัฐวงเงิน6หมื่นล้านดอลล์

รัฐบาลจีนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 60,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป ถือเป็นการตอบโต้สหรัฐด้วยมาตรการภาษี หลังสหรัฐประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มในอัตรา 25% จาก เดิมจัดเก็บในอัตรา 10%

กระทรวงการคลังของจีน ระบุว่า รัฐบาลจีนจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้นในอัตรา 25% จากเดิมที่จัดเก็บในอัตรา10% และเริ่มจัดเก็บตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไปและรายการสินค้าที่จะถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น รวมถึง ถั่ว น้ำตาล ข้าวสาลี ไก่ และไก่งวง

คำประกาศขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐของรัฐบาลปักกิ่ง มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงควรถูกตำหนิ กรณีการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในสัปดาห์ที่แล้ว และการที่สหรัฐเพิ่มการจัดเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนจะทำให้บริษัทต่างๆถอนตัวออกจากจีนไปยังเวียดนามและประเทศต่างๆในเอเชีย

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังเตือนจีนมิให้ทำการตอบโต้สหรัฐ เพราะจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

“ผมพูดอย่างเปิดเผยต่อท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และเพื่อนของผมในจีนว่า จีนจะได้รับผลกระทบอย่างมาก หากไม่มีการบรรลุข้อตกลง เพราะบริษัทต่างๆจะถอนตัวออกจากจีนไปยังเวียดนาม และประเทศอื่นๆในเอเชีย เนื่องจากจะแพงเกินไปหากซื้อสินค้าที่ทำในจีน คุณได้ประโยชน์มามากแล้ว และคุณได้ถอนตัวจากข้อตกลง”