เจรจาการค้าไร้ข้อสรุป ตลาดยังมีแนวโน้มระมัดระวัง

เจรจาการค้าไร้ข้อสรุป ตลาดยังมีแนวโน้มระมัดระวัง

เจรจาการค้ายังไร้ข้อสรุป

แม้รมว.คลังสหรัฐฯ ระบุการหารือเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ แต่ถือได้ว่ายังไม่ข้อสรุป ขณะที่วางแผนเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนทั้งหมด โดยผู้แทนการค้าสหรัฐฯ จะเปิดเผยรายละเอียดในวันนี้ ซึ่งทำให้การเจรจามีความซับซ้อน เนื่องจากจีนเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1) การนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น ต้องอิงอุปสงค์ที่แท้จริงของจีนด้วย 2) ต้องเป็นการเจรจาที่เท่าเทียมให้เกียรติกัน และ 3) สหรัฐฯ ต้องยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้า ซึ่งเราประเมินว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นไปได้ยาก

ดิจิตอลทีวีคืนใบอนุญาต 7 ช่อง สูตรเงินชดเชยค่อนข้างดีกว่าที่ตลาดคาด โดยฐานเศรษฐกิจประเมินเงินชดเชยช่องข่าวที่ราว 500-900 ล้านบาท/ช่อง ขณะที่ช่องเด็กและครอบครัวราว 240 ล้านบาท/ช่อง สำหรับ BEC ที่คือน 2 ช่อง (3 Family และ 3SD) จะได้เงินชดเชยราว 1,182 ล้านบาท (0.59 บาท/หุ้น) อย่างไรก็ตามประเมินการเก็งกำไรกลุ่มนี้ “จบรอบ” แล้วในช่วงสั้น ขณะที่การฟื้นตัวรอบใหม่ จำเป็นต้องรอผลการดำเนินงานจริงอีกระยะ

การเมืองผันผวนมากขึ้นจากทางเลือกขั้นที่ 3 แม้เรามองว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ข้อเสนอของทางอนาคตใหม่ ในการรวมเสียงพรรคอื่นๆและสนับสนุนอดีตหัวหน้าปชป.เป็นนายก เพื่อปิดสวิตช์ สว.(ต้องการคะแนนเสียง 376 เสียง) และสกัดการสืบทอดอำนาจ ทำให้การเมืองไม่นิ่ง และใช้เวลาต่อลองมากขึ้นเป็นปัจจัยลบกดดันในช่วงสั้น

เลือกลงทุนรายตัว กลุ่มที่มีแนวโน้มผลประกอบการแข็งแกร่งได้แก่ โรงไฟฟ้า (+492% QoQ, +50% YoY) และอาหาร (+59% QoQ, +17% YoY) ขณะที่การเงิน ได้อานิสงค์จากดอกเบี้ยที่น่าจะต่ำอีกนาน ซึ่งหุ้นในกลุ่มเหล่านี้ที่ยังน่าสนใจในราคาปัจจุบัน ได้แก่ GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP, AMANAH, PSH, AP, SPALI หรือกลุ่มที่ผลการดำเนินงานมั่นคง อาทิ GUNKUL*, SSP*, AQUA*

 

ภาพรวมกลยุทธ์: การหลุดแนวรับ 1658 และ 1650ลงมา ทำให้ภาพทางเทคนิคของตลาดมี downside ในระดับ 1620-1630 จุด ได้ ดังนั้นเพิ่มความระมัดระวังและควรกำหนดจุดตัดขาดทุน และเก็งกำไรเชิงตั้งรับ // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, PRM เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3 ตัดขาดทุน 2.76), SINGER* (เป้า 6.30 ตัดขาดทุน 5.30)

แนวรับ 1630 / แนวต้าน : 1658 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

MSCI review –MSCI จะมีการปรับหุ้นเข้า/ออกในการคำนวณดัชนีในวันที่ 14 พ.ค.62 ขณะที่การปรับเพิ่มน้ำหนัก โดยรวมหุ้น NVDR เข้ามาในการคำนวน ทำให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นไทยเพิ่มขึ้น จะมีผลในรอบนี้ (1 มิ.ย.)

ธกส.ให้สินเชื่อสู้ภัยแล้ง - ธ.ก.ส.เตรียมมาตรการสินเชื่ออุ้มเกษตรกร ประสบปัญหาภัยแล้งทั่วประเทศ หลังอุตุนิยมวิทยาประเมินปีนี้ แล้งสาหัสสุดในรอบหลายปี อัดฉีดรายละ 5 แสนบาท ดอกเบี้ยต่ำ 5%

ลุ้นบอร์ดอีอีซีเสนอ 5 โครงการเข้าครม.13 พ.ค.นี้ - วงเงินลงทุนรวม 6.5 แสนล้านบาท ทั้ง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ,โครงการสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก, โครงการท่าเรือมาบตาพุดระยะที่ 3, โครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 และโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน หรือเอ็มอาร์โอ

S (Not rated) – ผู้ถือหุ้นใหญ่ คุณสันติ ภิรมย์ภักดี จำหน่ายหุ้น 9.92% คงเหลือหุ้น 17.24% เป็นลำดับ 2 โดยผู้ถือหุ้นลำดับ 1 คือ บ.สิงห์ พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด ถือหุ้น 35.18%

ประเด็นติดตาม: 13 พ.ค. – บอร์ด EEC เสนอ 5 โครงการเข้าครม. / 15 พ.ค. – ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ / 17 พ.ค. – ความเชื่อมั่นผู้บริโภค

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)