'บอร์ดอีอีซี' เคาะ 'ซีพี' ชนะประมูลไฮสปีด

'บอร์ดอีอีซี' เคาะ 'ซีพี' ชนะประมูลไฮสปีด

บอร์ดอีอีซีไฟเขียวผลคัดเลือก ร่างสัญญาไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ชงเข้าครม.ภายใน 28 พ.ค. “คณิศ” คาดลงนามสัญญาได้ 15 มิ.ย.นี้ ขณะที่รฟท.ให้รอดูผลEIA โครงการเป็นเงื่อนไขลงนามในสัญญาได้ตามไทม์ไลน์หรือไม่

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายการพัฒนา ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.)ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันนี้ (13 พ.ค.) มีมติรับทราบผลการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่คณะกรรมการคัดเลือกฯได้รายงานผลการคัดเลือกและการเจรจากับภาคเอกชนกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) เป็นผู้ได้รับคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการฯ

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนที่ผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้วมีมติให้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข้าร่วมลงทุนกับเอกชนที่ได้ร้บคัดเลือกโดยจะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ภายในวันที่ 28 พ.ค.2562 และลงนามกับเอกชนได้ในวันที่ 15 มิ.ย.2562

'บอร์ดอีอีซี' เคาะ 'ซีพี' ชนะประมูลไฮสปีด

นายวราวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่า รฟท.กล่าวว่าที่ประชุมฯกพอ.กล่าวว่าขณะนี้รฟท.กำลังหารือกับเอกชนที่ชนะการประมูลโครงการเกี่ยวกับการส่งมอบพื้นที่โครงการเพื่อพัฒนาพื้นที่โดยรอบโครงการ (TOD) โดยในส่วนแรกจะส่งมอบในพื้นที่บริเวณมักกะสัน 50 ไร่ จากพื้นที่ 50 ไร่ หลังจากนั้นจะส่งมอบให้ภายใน 5 ปีหลังการดำเนินการ ส่วนพื้นที่อื่นๆจะมีการหารือกับเอกชนและผู้รับเหมาโครงการเป็นระยะๆ เพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกันก่อนที่จะมีการลงนามในสัญญา ทั้งนี้เงื่อนไขของการลงนามในสัญญาจะสามารถดำเนินการได้ทันในวันที่ 15 มิ.ย.หรือไม่ ยังขึ้นอยู่กับการพิจารณาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติซึ่งขณะนี้รฟท.ได้ส่งให้กับคณะกรรมการฯพิจารณาแล้ว