จีนเผย3เหตุผลหลักทำเจรจาสหรัฐไร้ข้อตกลง

จีนเผย3เหตุผลหลักทำเจรจาสหรัฐไร้ข้อตกลง

นักวิชาการ มีความเห็นว่า การขึ้นภาษีจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคที่ต้องซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ในราคาแพงขึ้น ขณะที่ธุรกิจของสหรัฐจะต้องจ่ายค่าสารเคมี อุปกรณ์โทรคมนาคมและพลาสติกที่นำเข้าจากจีนแพงขึ้นเช่นกัน

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีนซึ่งเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาการค้าจากจีน เดินทางมาวอชิงตัน ดีซีเพื่อเจรจาการค้ากับคณะผู้แทนของสหรัฐ ช่วงวันพฤหัสบดีและวันศุกร์(9-10พ.ค.)ที่ผ่านมา ระบุว่า มี3 ประเด็นหลักที่ยังเป็นข้อขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐ ทำให้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ และต้องเจรจาร่วมกันต่อไปที่กรุงปักกิ่ง อันดับแรกคือ จีนเห็นว่าสหรัฐควรยกเลิกมาตรการภาษีที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนเสียก่อน หากสหรัฐต้องการบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีน 

อันดับต่อมา ทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ต่างเห็นพ้องเกี่ยวกับปริมาณการซื้อสินค้าสหรัฐของรัฐบาลจีนในเบื้องต้นร่วมกัน ที่อาร์เจนตินา เมื่อปีที่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ทั้ง2ฝ่ายยังคงตกลงกันไม่ได้ในเรื่องของปริมาณการซื้อสินค้าจากสหรัฐ

อันดับสุดท้าย  เนื้อหาในข้อตกลงการค้าต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความสมดุลของทั้ง2ฝ่าย ซึ่งถือว่ามีความสำคัญในแง่ของหลักการที่ทุกประเทศต้องมีและไม่สามารถประนีประนอมได้

ด้านท่าเรือต่างๆในสหรัฐ เตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น หลังจากมีมาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็น25% ขณะที่จีนเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่มายังสหรัฐ