อิหร่านไม่หวั่นแม้ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ

อิหร่านไม่หวั่นแม้ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ

 อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดน้ำมันดิบโลก โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ6เดือนรับข่าวนี้ แม้ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐจะระบุว่าซาอุดีอาระเบียจะผลิตน้ำมันเข้ามาเติมในส่วนที่หายไปก็ตาม

นายจาฟาร์ ซาร์กีนี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และการค้าของอิหร่าน เปิดเผยกับสำนักข่าวทัสนิมว่า อิหร่านไม่มีความกังวลใดๆ เกี่ยวกับการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมโลหะรอบล่าสุดโดยสหรัฐ และการคว่ำบาตรเหล็ก เหล็กกล้า อลูมิเนียม และทองแดงโดยสหรัฐ จะกระทบกับอุตสาหกรรมโลหะของอิหร่านแค่เล็กน้อย

“อุตสาหกรรมโลหะของอิหร่านได้รับการยอมรับว่ามีคุณภาพสูงและเป็นไปตามมาตรฐานระดับโลก และเราก็มีลูกค้าอยู่มากมายทั่วโลก” นายซาร์กีนีเสริม

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมเหล็ก เหล็กกล้า อลูมิเนียม และทองแดงของอิหร่านเมื่อวันพุธ(8พ.ค.)เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกดดันให้อิหร่านยุติการพัฒนานิวเคลียร์และการกระทำที่บ่อนทำลาย

การคว่ำบาตรดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากอิหร่านออกมาประกาศระงับการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับประเทศมหาอำนาจในปี 2558 หรือเป็นที่รู้จักในชื่ออย่างเป็นทางการว่า เจซีพีโอเอ