อนค.ลั่นจุดยืน พร้อมยกมือให้ทุกคนที่ส.ส.ส่วนใหญ่ หนุนนั่งนายกฯ

อนค.ลั่นจุดยืน พร้อมยกมือให้ทุกคนที่ส.ส.ส่วนใหญ่ หนุนนั่งนายกฯ

“อนาคตใหม่” ยันพร้อมยกมือให้ทุกคนที่เสียงส.ส.ส่วนใหญ่หนุนนั่งนายกฯ รวมถึง “อภิสิทธิ์”

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการปิดสวิตช์ ส.ว. ที่ระบุในรายการหนึ่งว่าพร้อมยกมือให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ต้องแยกแยะให้ชัด ระหว่างการปิดสวิตช์ ส.ว.และการจัดตั้งรัฐบาล เป็นคนละเรื่องกัน สำหรับเรา ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ไม่สำคัญเท่ากับการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยการปิดกลไกที่คสช.วางไว้ เราจึงขอความร่วมมือในฐานะผู้แทนราษฎรด้วยกันที่มาจากพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคที่ได้ยืนยันกับประชาชนก่อนเลือกตั้ง ว่าต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคสช. ขอให้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

“อย่างน้อยร่วมกันครั้งเดียว คือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีให้จบในสภาผู้แทนราษฎร บางคนอาจตั้งข้อสังเกตว่าอย่างไรเสีย พรรคอนาคตใหม่ก็ต้องยกมือสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว เราต้องเรียนว่า การลงสัตยาบันร่วมระหว่าง 7 พรรคการเมืองนั้นไม่ใช่การลงสัตยาบันตั้งรัฐบาล แต่เป็นการต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ขณะที่เราพูดมาเสมอว่า จะไม่ได้มีแค่ 7 พรรค และพร้อมเปิดให้ทุกพรรคมาร่วมกัน ซึ่งตอนนี้ถึงเวลาแล้ว ขอยืนยันว่า พรรคอนาคตใหม่พร้อมยกมือให้บุคคลที่เสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรเห็นว่าเหมาะจะเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นใครทั้งสิ้น ” น.ส.พรรณิการ์กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคได้กำหนดวันที่จะไปพูดคุยเรื่องปิดสวิตช์ส.ว.กับพรรคการเมืองอื่นแล้วหรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ตามที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคได้บอกแล้วว่า ตั้งแต่หลังการเลือกตั้งและก่อนประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ การเจรจาพูดคุยระหว่างพรรคการเมืองมีอยู่เสมอ เพียงแต่การเจรจาไม่ได้เป็นรูปธรรม เนื่องจากยังไม่มีคะแนนอย่างเป็นทางการ แต่ตอนนี้ทุกพรรคมีคะแนนอย่างเป็นทางการแล้ว ทราบแล้วว่ามีกี่ที่นั่งในมือเพื่อเปิดต่อการเจรจา อย่างไรก็ตาม เราคงยังไม่สามารถบอกอะไรต่อสื่อมวลชนได้ จนกว่าจะมีการเจรจาที่คืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมและมีความชัดเจน

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังกล่าวถึงแนวทางการดำเนินการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความสูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่าขัดต่อ รัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรคอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและข้อกฎหมายต่างๆให้รัดกุมที่สุด และทางพรรคเตรียมจะดำเนินการทั้ง 2 ช่องทาง ทั้งการยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน และยื่นโดยตรงต่อกกต. ภายในสัปดาห์หน้า