ผบช.ภ.8 สั่งผู้การนครศรีฯ ตั้งกรรมการสอบกรณี 'นายสิบ' ตรวจใบขับขี่ 'อธิบดีศาล'

ผบช.ภ.8 สั่งผู้การนครศรีฯ ตั้งกรรมการสอบกรณี 'นายสิบ' ตรวจใบขับขี่ 'อธิบดีศาล'

"ผู้บัญชาการภาค 8" สั่งผู้การฯ นครศรีธรรมราช ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจราจรทุ่งใหญ่ ในการขอตรวจใบขับขี่ชายอ้างตัวเป็น "อธิบดีศาล" ยืนยันยังไม่มีการโยกย้ายใดๆ ทุกคนยังปฏิบัติหน้าเหมือนเดิม

สืบเนื่องจากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เรียกตรวจรถของชายคนหนึ่งที่อ้างว่าเป็นอธิบดีศาลอาญาทุจริตภาค 8 ที่ศาลแขวง จ.นครศรีธรรมราช และเกิดการพูดคุยกันถึงเรื่องคนขับรถรู้จักกับนายตำรวจใหญ่ ทำให้มีผู้นำคลิปวิดีโอขณะเกิดเหตุมาเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์ กระทั่งต่อมา พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ มีคำสั่งย้าย ส.ต.ต.เอกพล จุ้ยส่องแก้ว ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.ทุ่งใหญ่ และ ส.ต.ท.ธีระพงษ์ เพชรจันทร์ทอง ตำรวจจราจรไปปฏิบัติหน้าที่อื่นแทนหน้าที่จราจร กระทั่ง พล.ต.ต.ฐากูร เนตรพุกกณะ ผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช ได้สั่งยกเลิกคำสั่งและให้ตำรวจจราจรทั้ง 2 นาย กลับไปปฏิบัติหน้าที่เดิม

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (10 พ.ค 62) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พล.ต.ต.ฐากูร เนตรพุกกณะ ผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่,ส.ต.ต.เอกพล จุ้ยส่องแก้ว ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.ทุ่งใหญ่ และ ส.ต.ท.ธีระพงษ์ เพชรจันทร์ทอง ตำรวจจราจร สภ.ทุ่งใหญ่ ได้เข้าพบ พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผบช.ภ.8 หลังมีคำสั่งให้เข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้ารับหลังแต่อย่างใด

โดย พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผบช.ภ.8 ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากมีการเข้าชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตนได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และได้สั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลการดำเนินการภายในต้นสัปดาห์หน้า และได้สั่งการให้ทั้งทางผู้บังคับการฯ นครศรีธรรมราช, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทุ่งใหญ่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทั้ง 2 นาย มาพบ เพื่อชี้แจงรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเบื้องต้นพร้อมๆ กัน เนื่องจากเป็นเรื่องที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามขอเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไรจึงจะมาสรุปประเด็นที่ชัดเจนอีกครั้ง

ต่อคำถามที่ว่าคดีนี้นายกรัฐมนตรีให้ความสนใจ ซึ่ง พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ไม่ได้มีความกดดันอะไรและนายกฯ ก็ไม่ได้มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษ ตนในฐานะผู้บังคับบัญชาก็จะทำให้ดีที่สุด ทั้งในส่วนของผู้ใต้บังคับบัญชาซึ่งต้องดูว่าการปฏิบัติหน้าที่นั้นเป็นอย่างไร ซึ่งก็ต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีข้อบกพร่องเป็นบวกหรือลบอย่างไรหรือไม่ จึงขอเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน เรียนว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้งผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้กำกับฯ รวมถึงผู้ปฎิบัติในพื้นที่ทุกส่วน ซึ่งเป็นธรรมดาที่มีผู้สนใจและตรวจสอบ โดยขณะนี้ก็ยังไม่มีการโยกย้ายตำแหน่งใดๆ ทุกคนยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้นมองได้หลายมุม ก็ต้องมองว่ามีข้อบกพร่องหรือไม่อย่างไร ซึ่งก่อนที่จะมีคำสั่งทางการปกครองออกไปหรือไม่อย่างไรก็ต้องมีความชัดเจนพอสมควร หากไม่ชัดเจนหรือรีบเร่งเกินไปจะกลายเป็นว่า กระทบขวัญกำลังใจของผู้ใต้บังคับบัญชาในภาพรวมได้ จึงต้องขอดูความชัดเจน แต่แน่นอนว่าหากมีความผิด เรื่องการดำเนินการทางปกครอง จะเป็นเหมือนกันทุกองค์กร ซึ่งจะต้องนำในเรื่องวินัยข้าราชการมาพิจารณา ซึ่งไม่ต้องเป็นห่วง ไม่ได้กดดันหรือหนักใจอะไร โดยทุกอย่างทำไปตามขั้นตอน เพียงแต่ต้องเวลาในการตรวจสอบก่อน

ส่วนคำถามกรณีที่ชาวโซเซียลตั้งข้อสังเกตกรณีชายคนที่ตรวจสอบไม่มีใบอนุญาตขับขี่และรถคันดังกล่าวก็ทะเบียนขาด ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า ตนของโฟกัสตรวจสอบข้อเท็จจริงในส่วนของการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาก่อน ทำการบ้านในหน่วยของตัวเองก่อน อย่าพึ่งขยายวงกว้างออกไป เพราะเท่าที่ทราบขณะนี้แต่ละหน่วยก็ทำหน้าที่ของตนเองอยู่แล้ว จึงขอโฟกัสแค่ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น จากนั้นก็จะมาดูผลกันอีกครั้งหนึ่ง

พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ กล่าวด้วยว่า สำหรับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ตั้งขึ้นนั้นได้มอบหมายให้ผู้บังคับการฯ นครศรีธรรมราช เป็นผู้ดำเนินการ เพราะเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในพื้นที่ ซึ่งเชื่อมั่นว่าท่านดูแลได้ ซึ่งไม่ต้องห่วง และขอบคุณที่ให้ความสนใจ และยินดี ซึ่งทางตำรวจพร้อมที่จะให้ตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตำรวจเอง หรือคู่กรณีที่เป็นประชาชน ซึ่งเราให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย หากตำรวจไม่ดีก็มีขั้นตอน หากประชาชนถูกต้องก็ต้องอยู่ข้างพี่น้องประชาชน ส่วนว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นในจุดใดก็จะต้องมาพิจารณา และปรับปรุง ไม่ใช่เรื่องแปลก ซึ่งเชื่อว่าในทุกองค์กร ย่อมมีความผิดพลาด แต่หากตั้งใจทำงานก็ต้องดูด้วยว่าลูกน้องเราทำงานพลาดหรือไม่อย่างไร ซึ่งในการนำเสนอข่าวนั้นอยากให้ทำความใจ และอยากให้มองในภาพรวมของการทำงานในอนาคตต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ กล่าวด้วยว่า ในการเน้นย้ำการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชานั้นก็มีเป็นธรรมดา ซึ่งได้มีการพูดคุยกัน อะไรที่ต้องปรับก็ต้องทำ ส่วนของขวัญกำลังของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานนั้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จราจร ซึ่งจากการพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ปฏิบัติงาน (เอกพล) ยังมีขวัญกำลังใจที่ดี และทางผู้บังคับบัญชาก็ไม่ได้มีการตำหนิอะไร และให้กำลังใจ ซึ่งจากที่ดูคลิปที่มีการเผยแพร่ซึ่งไม่ทราบว่ามีการตัดตอนอะไรหรือไม่อย่างไร แต่ดูแลคิดว่าโอเคนะ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงฝ่ายคู่กรณีในการขอตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ปฎิเสธที่จะให้ความเห็น และขออนุญาตตอบสั้นๆ เฉพาะส่วนตำรวจ เกรงจะไม่จบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผบช.ภ.8 เรียกพบด่วน 'ผบก.นครฯ-ผกก.โชคดี-สตต.' ปมตรวจใบขับขี่อธิบดีฯ

“เฉลิมเกียรติ” เผยยังไม่เห็นคำสั่งเด้ง ผกก.ทุ่งใหญ่ รอความชัดเจนจาก ภ.8