จีนเตรียมโต้กลับปิดฝาโลงส่งออกสหรัฐ

จีนเตรียมโต้กลับปิดฝาโลงส่งออกสหรัฐ

บริษัทในสหรัฐฯ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมนม กำลังวิตกเกี่ยวกับอนาคตในการเข้าถึงตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดของโลก เมื่อจีนประกาศว่า "ไม่มีทางเลือกนอกจากใช้มาตรการตอบโต้"

บริษัทในสหรัฐฯ กำลังวิตกว่า ถ้าจีนตอบโต้มาตรการขึ้นอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจาก 10 เป็น 25 % ที่มีผลบังคับใช้หลังเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี จะกลายเป็นการตอกตะปูปิดฝาโลงการส่งออกสินค้าไปยังจีน ขณะที่การเจรจาการค้ารอบแรกโต้กันเดือด

การเจรจาการค้ารอบที่ 11 วันแรกเมื่อวานนี้ เต็มไปด้วยบรรยากาศที่ร้อนแรง ซึ่งรองนายกฯ หลิว เหอ หัวหน้าคณะเจรจาของจีน กล่าวแสดงความหวังว่าจะพบหนทางที่น่าพอใจในการแก้ปัญหา และเชื่อว่ามาตรการขึ้นอัตราภาษีไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกจุดเพราะมันอันตรายต่อจีน สหรัฐฯและต่อทั้งโลก ขณะที่บริษัทในสหรัฐฯ พากันวิตกถึงผลกระทบที่จะตามมาหลังการขึ้นอัตราภาษีมีผลบังคับใช้

บริษัทในสหรัฐฯ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมนม กำลังวิตกเกี่ยวกับอนาคตในการเข้าถึงตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดของโลก เมื่อจีนประกาศว่า "ไม่มีทางเลือกนอกจากใช้มาตรการตอบโต้" การขึ้นอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ จาก 10 เป็น 25% ผู้ส่งออกบลูเบอร์รี่ วิสกี้และไวน์ ระบุว่า การตอบโต้ของจีนจะทำให้ธุรกิจของพวกเขาที่ชะลอตัวเพราะมาตรการขึ้นอัตราภาษีนำเข้าครั้งที่แล้ว ยิ่งทรุดหนักลงไปอีก

อุตสาหกรรมส่งออกผลิตภัณฑ์นมของสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบหนักจากการตอบโต้ของจีน ที่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ 25% ทำให้มูลค่าการส่งออกไปจีนลดลง 48% ซึ่งการขึ้นอัตราภาษีล่าสุด จะเป็นการตอกตะปูปิดฝาโลงการส่งออกของสหรัฐฯ และแม้จีนแทบจะไม่ได้อะไรมากนักจากอัตราภาษีที่เพิ่มขึ้น เพราะความจริงที่ว่า คนจีนซื้อสินค้าสหรัฐฯ น้อยกว่าคนอเมริกันซื้อสินค้าจากจีน แต่ก็อาจทำให้บริษัทในสหรัฐฯ ลำบากขึ้น ถ้าคนจีนถูกสั่งให้หยุดหรือลดการซื้อสินค้าที่เคยซื้อจากสหรัฐฯ