'7 ช่องทีวีดิจิทัล' ตบเท้าคืนใบอนุญาตกสทช.

'7 ช่องทีวีดิจิทัล' ตบเท้าคืนใบอนุญาตกสทช.

"7 ช่องทีวีดิจิทัล" ตบเท้าคืนใบอนุญาตกสทช. คาดไม่เกินเดือนส.ค.ได้รับเงินเยียวยา

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุ ล่าสุดวันนี้ (10 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการยื่นความประสงค์คืนใบอนุญาตประกอบการทีวีดิจิทัลมีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่ยื่นเรื่องขอคืนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินจำนวน 7 ช่อง คือ ไบรท์ทีวี 20, บมจ.อสมท คืนช่อง 14 MCOT family, บริษัทนิวส์เน็ตเวิร์ค คืนช่อง สปริงส์นิวส์ 19, บริษัทวอยซ์ทีวี จำกัด คืนช่อง วอยซ์ทีวี 21 บริษัทสปริงส์ 26 คืนช่อง สปริงส์ 26 (เดิมบริษัทบางกอกบิสซิเนสบรอดแคสติ้ง) บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) คืนช่อง ช่อง 28 SD และช่อง 13 Family ส่งผลให้มีช่องทีวีที่ประกอบธุรกิจเหลือ 15 ช่อง

โดย กสทช. ได้แจ้งผู้ประกอบการที่มาขอคืนใบอนุญาตให้พิจารณาจ่ายเงินชดเชยที่ให้พนักงานได้รับผลกระทบในอัตราที่ดีกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนดไว้เพราะรัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือเต็มที่แล้ว

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ผู้ประกอบการได้ยื่นความประสงค์จะคืนใบอนุญาตฯ แล้วจะต้องส่งเอกสารให้กับทาง กสทช.ไม่เกิน 60 วัน จากนั้นจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุม กสทช. เพื่ออนุมัติ กำหนดวันเยียวยาให้กับประชาชน หรือแจ้งการยุติการออกอากาศไม่น้อยกว่า 30 วัน และเมื่อยุติการออกอากาศเรียบร้อยแล้ว ทาง กสทช.จะดำเนินการจ่ายเงินชดเชยให้ทันที โดยจะนำเงินจากกองทุนกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทปส.) ชดใช้ให้คืนไปก่อน คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลได้ใน 90 วัน

ส่วนผู้ประกอบการโทรคมนาคม ทั้งเอไอเอส ดีแทค และทรู ได้มายื่นขอใช้สิทธิ์ขยายเวลาชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900 MHz จาก 4 งวนเป็น 10 งวด ซึ่งค่ายมือถือจะต้องเข้ารับการจัดสรรคลื่น 700 MHz ที่ กสทช. จะเปิดให้ยื่นซองขอรับการจัดสรรคลื่นในวันที่ 19 มิ.ย. 2562 นี้ด้วย มิฉะนั้นจะถือว่า การยื่นขอขยายเวลาจ่ายเงินประมูลคลื่น 900 MHz เป็นโมฆะโดยอัตโนมัติ