(13.10 น.) สปริงนิวส์ – ช่อง 26 -วอยซ์ทีวี - MCOT แฟมิลี่ ตบเท้าคืนช่อง

(13.10 น.) สปริงนิวส์ – ช่อง 26 -วอยซ์ทีวี - MCOT แฟมิลี่ ตบเท้าคืนช่อง

(10 พ.ค./13.10น.) วันนี้ (10พ.ค.) ซึ่งเป็นเดดไลน์ที่กสทช.กำหนดให้ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ยื่นความจำนงค์คืนช่องทีวีดิจิทัล พบว่า 4 ช่องเดินหน้าคืนช่อง ได้แก่ สปริงนิวส์ ,ช่อง26 , วอยซ์ ทีวี ล่าสุด MCOT แฟมิลี่

โดยบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ NEWS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด)อนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้สัตยาบันในการเข้าทำรายการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจ ระดับชาติ (หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ) ของ บริษัทสปริงนิวส์ เทเลริชั่น จำกัด (บริษัทย่อย) โดยกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2562

อนึ่ง เนื่องจาก สำนักงาน กสทช. ประกาศหลักเกณฑ์การคืนใบอนุญาต เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 โดยกำหนดให้แจ้งคืนใบอนุญาตโทรทัศน์ดีจิตอล ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 จึงทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถนำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติรายการจำหน่ายไปในครั้งนี้ได้ก่อนการแจ้งคืนใบอนุญาต ต่อสำนักงาน กสทช.

ตามมาด้วย วอยซ์ทีวี โดยนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทวอยซ์ทีวี จำกัด เปิดเผยว่า  วันนี้วอยซ์ทีวีได้ยื่นความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลต่อ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามกำหนดเวลาที่ กสทช. ระบุ พร้อมทั้งเตรียมพร้อมสำหรับดำเนินการตามขั้นตอนขอคืนใบอนุญาตต่อไป

โดยนายเมฆินทร์ระบุว่า บริษัทวอยซ์ ทีวีจำกัด จะยังคงดำเนินงานต่อแต่ปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มในการสำเสนอมุ่งเน้นการพัฒนาข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์ ทั้งในเว็บไซต์ ยูทูบ เฟซบุ๊กเพจ ไลน์  อินสตาแกรมและ ทวิตเตอร์

ตามแผนดำเนินงานที่กำหนดไว้ วอยซ์ทีวี 21 จะออกอากาศผ่านระบบดิจิทัลจนถึงวันที่ 31 ก.ค. นี้ และในระหว่างวันที่ 1-31 ก.ค. จะดำเนินการออกอากาศคู่ขนานผ่านระบบดิจิทัล ดาวเทียม และแพลตฟอร์มออนไลน์หลัก คือเฟซบุ๊กและยูทูบ

วอยซ์ทีวียืนยันการเป็นสถานีวิเคราะห์ข่าวที่เข้มข้น มีคุณภาพ ถูกต้องรอบด้าน ยืนหยัดหลักประชาธิปไตย และมุ่งเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่ยังนิยมติดตามข่าวสารผ่านจอโทรทัศน์ซึ่งจะเป็นช่องดาวเทียมหมายเลขใดนั้น วอยซ์ทีวีจะสื่อสารให้ทราบในอนาคตอันใกล้

 “ขณะที่ช่องทางออนไลน์ จะมุ่งเน้นการสร้างสำนักข่าวคุณภาพ ที่รอบด้าน ลึกและแม่นยำ ในประเด็นที่หลากหลาย ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ ข่าวต่างประเทศ รวมถึงเน้นการส่งเสริมความรู้และคุณภาพชีวิตที่ดี    โดยรายการวิเคราะห์ข่าวหลักของช่อง จะถูกนำเสนอผ่านเฟซบุ๊กและ Playlist ทางยูทูบคู่ขนานไปด้วย”  นายเมฆินทร์ระบุในแถลงการณ์

ผู้บริหารวอยซ์ทีวีระบุด้วยว่า ในการดำเนินการตามแผนธุรกิจที่วางไว้ วอยซ์ทีวีจะปรับโครงสร้างการทำงานให้เหมาะสมสอดคล้องกับทิศทางและรูปแบบในอนาคต โดยให้เกิดผลกระทบกับโครงสร้างเดิมน้อยที่สุด

“วอยซ์ทีวีขอขอบพระคุณผู้มีอุปการคุณ ผู้ชม ผู้ดำเนินรายการ เพื่อนร่วมงาน และเพื่อนสื่อมวลชน   ที่สนับสนุน ติดตามข่าวสาร รวมถึงส่งเสริมและปกป้องวอยซ์ทีวีในยามที่ต้องต่อสู้กับอุปสรรคในรูปแบบต่างๆ มาโดยตลอด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะให้การสนับสนุน ติดตามติชมการทำงานของวอยซ์ทีวีต่อไป      ซึ่งผู้บริหารและทีมงานจะยืนยันทำงานที่มีคุณภาพเพื่อสร้างข้อมูลข่าวสารที่มีคุณค่าให้กับสังคมไทยต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง” ผู้บริหารวอยซ์ทีวีกล่าวทิ้งท้ายผ่านแถลงการณ์

                    

ขณะที่นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย จำกัด(มหาชน)หรือ NMG เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท ได้มีมติคืนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทศน์ ดิจิทัล ช่อง 26 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งขาติ หรือ กสทช. ตามประกาศ ม.44 ที่ให้โอกาส เอกชน คืนใบอนุญาตที่ประมูลมาได้  โดยได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการเมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 10 พ.ค.2562                                                

คณะกรรมการบริษัท ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่า การถือใบอนุญาตโมรทัศน์ในระบบดิจิทัลไว้ถึง 2 ช่อง คือช่อง 22 ผ่านบริษัทเนชั่น บรอดคาสติ้ง จำกัด (มหาชน) และช่อง 26 ผ่านบริษัท สปริง 26 ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อการประกอบการของบริษัท ซึ่งเป็นองค์กรข่าว แต่อย่างใด จึงตัดสินใจคืนใบอนุญาต ช่อง 26 ซึ่งเป็นช่อง วาไรตี้ที่กลุ่มบริษัทไม่ได้มีความรู้ความชำนาญอย่างแท้จริง     

 

เมื่อรัฐบาลได้ออกประกาศ ม.44 ในการแก้ไขปัญหาให้กับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดิจิตอล ทั้งระบบ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมได้ออกประกาศหลักเกณฑ์ ที่สามารถคืนใบอนุญาตพร้อมกับได้รับค่าชดเชย ทางคณะกรรมการและผู้บริหารกลุ่ม NMG จึงเห็นว่าเป็นแนวทางที่จะทำให้บรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากนโยบายที่ผิดพลาดในอดีต และการได้เงินช่วยเหลือชดเชย จะเป็นส่วนสำคัญเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาหนี้สิน เพื่อลดภาระการเงินของบริษัท อันจะทำให้สภาวะทางการเงินทุนของกลุ่มมีสถานะดีขึ้นตามลำดับ จึงไม่มีเหตุผลอื่นใดที่จะทำให้กลุ่ม NMG ต้องถือใบอนุญาตประกอบธุรกิจโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลถึง 2 ใบอนุญาต  

 

ดังนั้น คณะกรรมการและผู้บริหารบริษัท จึงเห็นชอบในการคืนใบอนุญาต ประกอบกิจการโทรทัศน์ ดิจิตอล ช่อง 26   และจะมุ่งมั่นในการพัฒนา เนื้อหาสาระ และรูปแบบการนำเสนอข่าวสาร อันเป็นธุรกิจหลักของกลุ่ม ที่มีความรู้ ความชำนาญอย่างแท้จริง ในทุก Platform ทั้ง สิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ และ New Media ต่อไป

ล่าสุด ช่อง 9  MCOT แฟมิลี่ ประเภทช่องเด็กและเยาวชน เป็นอีกรายที่ยื่นขอคืนใบอนุญาตประกอบการทีวีดิจทัล