บอร์ด อสมท ไฟเขียวคืนใบอนุญาตช่อง MCOT Family

บอร์ด อสมท ไฟเขียวคืนใบอนุญาตช่อง MCOT Family

อสมท แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ บอร์ดไฟเขียวคืนใบอนุญาตช่อง MCOT Family คาดได้รับเงินค่าชดเชย พร้อมไม่ต้องชาระค่าใบอนุญาตงวดที่ 5 และงวดที่ 6

บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่าตามที่บริษัทได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลช่องรายการโทรทัศน์แบบความคมชัดสูง (High Definition : HD) หมวดหมู่ช่องรายการทั่วไป หมายเลข 30 ช่อง 9 MCOT HD และ ช่องรายการโทรทัศน์แบบความคมชัดปกติ (Standard Definition :SD) หมวดหมู่ช่องรายการสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว หมายเลข 14 ช่อง MCOT Family ต่อมาได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมข้อ 10 ผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพิ้นดินในระบบดิจิตอลรายใดประสงค์จะคืนใบอนุญาตที่ได้รับตามประกาศ ให้แจ้งเป็นหนังสือไปยังสานักงาน กสทช. ภายใน 30 วันนับแต่วันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับ และให้สำนักงาน กสทช พิจารณากาหนดค่าชดเชยให้แก่ผู้รับใบอนุญาตดังกล่าว โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ผู้รับใบอนุญาตได้รับในระหว่างที่ได้มีการประกอบกิจการและค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ที่ได้มีการชำระแล้วนั้น

ทั้งนี้คณะกรรมการ บมจ. อสมท ในการประชุมครั้งที่ 5/2562 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ได้พิจารณาตามที่ฝ่ายบริหารนำเสนอเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด กับ บมจ. อสมท และผู้มีส่วนได้เสียแล้ว จึงมีมติเห็นชอบให้ บมจ. อสมท แจ้งความประสงค์ในการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ช่องรายการโทรทัศน์แบบความคมชัดปกติ (Standard Definition :SD) หมวดหมู่ช่องรายการสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว หมายเลข 14 ช่อง MCOT Family เป็นหนังสือไปยังสานักงาน กสทช. ภายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ตามคำสั่งฯดังกล่าว อย่างไรก็ตาม บมจ. อสมท ยังคงมีจุดยืนชัดเจนในการสนับสนุนส่งเสริม เด็ก เยาวชน สังคมและครอบครัวตามภารกิจผ่านช่องทางการสื่อสารทุกช่องทางของ บมจ. อสมท นอกจากนี้การคืนใบอนุญาตฯ ดังกล่าวนอกจากจะทำให้ บมจ. อสมท ได้รับเงินค่าชดเชยแล้ว ยังไม่ต้องชาระค่าใบอนุญาตงวดที่ 5 และงวดที่ 6 ด้วย