เลือกหุ้นรายตัวขณะที่ลุ้นสงครามการค้า ติดตามชุมนุมต้านสืบทอดอำนาจ

เลือกหุ้นรายตัวขณะที่ลุ้นสงครามการค้า ติดตามชุมนุมต้านสืบทอดอำนาจ

สงครามการค้ายังคงมีความเป็นไปได้ที่หลากหลาย

สหรัฐฯ-จีนเริ่มเจรจาการค้ารอบใหม่ ซึ่งหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลง อาจนำไปสู่การปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าเป็น 25% หลังเที่ยงคืนวันนี้ ซึ่งจีนยืนยันมีมาตรการตอบโต้หากสหรัฐฯ ตัดสินใจขึ้นภาษี ทำให้ดัชนีดาวโจนส์ลดลงกว่า 400 จุด ก่อนบรรยากาศปรับดีขึ้นหลังประธานาธิปดีทรัมป์ แสดงความเห็นยังมีโอกาสบรรลุข้อตกลงการค้าในสัปดาห์นี้ เราให้น้ำหนักการเจรจาการค้ายังเป็นความเสี่ยงระยะยาว แต่มีโอกาสที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าใน “บางประเด็น” ซึ่งจะเป็นสัญญาณสงบศึกชั่วคราว และทำให้ความกังวลดังกล่าวไม่กดดันการเติบโตและผลการดำเนินงานของบจ.ทั้ง 2 ประเทศมากจนเกินไป

การเมืองยังคงไม่ชัด ติดตามการชุมนุมต่อต้านสืบทอดอำนาจ การประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของกกต.แม้ทำให้เห็นภาพคะแนนเสียงขั้วพลังประชารัฐที่ 253 คะแนน มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล แต่สูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อดังกล่าวแตกต่างจากที่พรรคการเมืองและนักวิจัย TDRI คำนวณได้ ซึ่งจะสร้างความขัดแย้งและนำไปสู่การฟ้องร้องกกต.และร้องให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ นอกจากนี้ติดตามการเชิญชวนประชาชนและนักศึกษามาชุมนุมต่อต้านการสืบทอดอำนาจเผด็จการที่มธ. ท่าพระจันทร์ในวันที่ 12 พ.ค.62 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

จบรอบการเก็งคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล เราคาดส่งผลบวกในแง่ของการลดต้นทุนทั้งค่าใบอนุญาตและต้นทุนการผลิต (Production cost) ซึ่งได้แก่กลุ่มผู้ถือใบอนุญาตหลาใบ ได้แก่ BEC, MCOT ขณะที่การชดเชยให้ช่องที่ยังประกอบการอยู่ จะทำให้ต้นทุนค่าตัดจำหน่ายลดลงราว 90-100 ล้านบาท/ช่อง/ปี และอาจช่วยให้ภาวะการแข่งขันลดลง ส่งผลบวกต่อ MONO, RS, WORK อย่างไรก็ตามเราประเมินการเก็งกำไรหุ้นทีวีดิทัลจากการคืนใบอนุญาต “จบรอบแล้ว” และรอผลดีที่จะส่งผลต่อการดำเนินงานจริงในช่วงต่อไป

เลือกหุ้นที่ยังขึ้นน้อย/มีแนวโน้มผลประกอบการดี/ไม่แพง กลุ่มที่มีแนวโน้มผลประกอบการแข็งแกร่งได้แก่ โรงไฟฟ้า (+492% QoQ, +50% YoY) และอาหาร (+59% QoQ, +17% YoY) ขณะที่การเงิน ได้อานิสงค์จากดอกเบี้ยที่น่าจะต่ำอีกนาน ซึ่งหุ้นในกลุ่มเหล่านี้ที่ยังน่าสนใจในราคาปัจจุบัน ได้แก่ GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP, AMANAH, PSH, AP, SPALI หรือกลุ่มที่ผลการดำเนินงานมั่นคง อาทิ GUNKUL*, SSP*, AQUA*

ภาพรวมกลยุทธ์: การหลุดแนวรับ 1658 และ 1650ลงมา ทำให้ภาพทางเทคนิคของตลาดมี downside ในระดับ 1620-1630 จุด ได้ ดังนั้นเพิ่มความระมัดระวังและควรกำหนดจุดตัดขาดทุน และเก็งกำไรเชิงตั้งรับ // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, GUNKUL*, AEONTS* (เป้า 220 ตัดขาดทุน 192), SINGER* (เป้า 6.30 ตัดขาดทุน 5.30)

แนวรับ 1630 / แนวต้าน : 1658 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐฯขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น 1.5% – กระทรวงพาณิชนย์สหรัฐฯรายงานตัวเลขดุลการค้าเดือน มี.ค. ขาดดุลเพิ่มขึ้นเป็น 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ +1.5% ซึ่งสูงกว่าเดือน ก.พ. ที่ระดับ 4.93 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขยอดขาดดุลที่มีต่อจีนลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี

PPI สหรัฐฯต่ำคาดเล็กน้อย – กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน เม.ย. เพิ่มขึ้นเพียง 0.2% เมื่อเทียบกับเดือน มี.ค. ที่ 0.2% เมื่อเทียบรายปี PPI เพิ่มขึ้น 2.2% ต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เล็กน้อยที่ 2.3%

 

ประเด็นติดตาม: 10 พ.ค. – ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ, 9-10 พ.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ + เส้นตายทรัมป์ขู่ปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจีน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)