'ประวิตร' ป้องน้องนายกฯ เผยไม่รู้คุมกห.ต่อหรือไม่

'ประวิตร' ป้องน้องนายกฯ เผยไม่รู้คุมกห.ต่อหรือไม่

ออกโรงปกป้อง "พล.อ.ปรีชา" น้องนายกฯ ไม่เป็นไร เคยนั่งสนช.มาแล้ว ปัดไม่รู้คุมกลาโหมต่อหรือไม่

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 พ.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้า การนำรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า ขณะนี้ได้นำรายชื่อส.ว. ขึ้นทูลเก้าแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้บอกไว้แล้ว ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อส.ว. ว่าส่วนใหญ่เป็นคนใกล้ชิด คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) และถูกหาว่าเป็นร่างทรงคสช. หรือไม่นั้น ตนคิดว่าก็เป็นเพียงส่วนเดียวเท่านั้น คนเขาอยากทำงาน เขาก็เข้ามาทำงานเพื่อช่วยรัฐบาล ซึ่งมีเพียง 10 กว่าคนเท่านั้น ส่วนใหญ่แล้วเป็นคนจากด้านอื่น

เมื่อถามถึงกรณีที่มี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขอลาออกกว่า 60 คนนั้น พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่รู้ ส่วนกรณีที่มีชื่อพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายนายกรัฐมนตรี เข้ามาเป็นส.ว.ด้วยนั้น ตนมองว่าเขาเป็นสนช. ก็เป็นมาแล้ว ถ้าจะเป็นต่อก็ไม่เป็นอะไร

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาพล.อ.ปรีชา ถูกวิจารณ์เรื่องการขาดการประชุมสนช.บ่อยครั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ทราบต้องไปถามเจ้าตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามถึงการจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า แล้วจะมาถามอะไรผม ผมไม่รู้เรื่องเลย ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้นายกรัฐมนตรี จะไปจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไรก็พูดกันไปเรื่อย

เมื่อถามว่าในส่วนของตำแหน่งรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร พร้อมเข้ามาทำงานด้วยตัวเองหรือไม่ พล.อ.ประวิทย์ กล่าวว่า ยังไม่รู้เพราะยังไม่ได้นายกฯ จะไปรู้ได้อย่างไร

เมื่อถามอีกว่า ใครๆก็พูดว่าจะได้นายกฯ คนเดิม พล.อ.ประวิทย์ กล่าวว่า ก็ยังไม่รู้ เมื่อถามต่อว่า หากมีการส่งเทียบเชิญให้พล.อ.ประวิตร นั่งเป็นรมว.กลาโหม ต่อจะรับหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำว่า ยังไม่ได้นายกฯเลย แล้วจะมาถามอะไร
เมื่อถามว่าหากจะทำงานต่อเรื่องของสุขภาพไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เกี่ยวไม่รู้แล้วแต่เขา เขาจะมองอะไรยังไงเราไม่รู้

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าพล.อ.อนุพงษ์เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อาจจะมาเป็นรมว.กลาโหม นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้และไม่มีใครรู้ทั้งนั้น แล้วจะไปรู้ได้อย่างไรว่ามีใครเป็นอะไรบ้าง ตอนนี้ก็มีแต่ทำงานไป

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีแกนนำภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนออกแถลงการณ์ผ่านทางช่องยูทูป อ้างถึงผู้ต้องหาหนีคดีตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ถูกควบคุมตัวที่ประเวียดนามประกอบด้วย นายชูชีพ ชีวะสุทธิ์ นักจัดรายการวิทยุใต้ดินในนาม “ลุงสนามหลวง” พร้อมพวกอีก2 คนว่า ยังไม่มี ยังไม่ได้รับรายงาน เป็นแค่ข่าวจากเว็ปไซด์ต่างๆ ต้องเป็นการยืนยันจากการะทรวงการต่างประเทศ และกองบัญชาการตำรวจสันติบาลเท่านั้น