กปภ.ลุยประปาเมืองใหม่อีอีซี

กปภ.ลุยประปาเมืองใหม่อีอีซี

เร่ง 8 โครงการวางระบบประปารองรับการพัฒนาเมืองใหม่ระยอง บ้านฉาง อู่ตะเภา พร้อมเชื่อมระบบส่งน้ำถึงวังจันทร์วัลเลย์ หนุนศูนย์โลจิสติกส์บ้านโพธิ์ ตั้งเป้าแก้ปัญหาชุมชนหนาแน่นเร็ว ภาคธุรกิจ-การท่องเที่ยวขยายตัว

รายงานข่าวจาการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ระบุว่า กปภ.อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาระบบประปาในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวม 4 โครงการ คือ 1.โครงการพัฒนาระบบประปารองรับอีอีซีในพื้นที่ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง เพื่อดำเนินการวางท่อประปาเพื่อรองรับระยองเมืองใหม่ จ.ระยอง

อ.นิคมพัฒนา เป็นพื้นที่ชุมชนค่อนข้างหน้าแน่น รวมถึงเป็นพื้นที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมที่สำคัญของ จ.ระยอง เช่น นิคมอุสาหกรรมเหมราช ซึ่งจะเห็นได้ว่าเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่พบว่ายังขาดระบบประปาเพื่อรองรับการให้บริการประชาชนและนักลงทุน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคน้ำประปาให้เพียงพอและทั่วถึง

ทั้งนี้ จะมีปริมาณน้ำประปาเพิ่มขึ้น 1.50 ล้านลูกบาศก์เมตร แบ่งเป็นการวางท่อขยายเขตให้บริการน้ำประปารองรับการพัฒนาอีอีซี พื้นที่ ต.นิคมพัฒนา อ.นิคมพัฒนา วงเงิน 61 ล้านบาท งานวางท่อขยายเขตให้บริการน้ำประปาบริเวณถนนสาย 9 วัดหนองบอน ต.นิคมพัฒนา อ.นิคมพัฒนา วงเงิน 15 ล้านบาท งานวางท่อขยายเขตให้บริการน้ำประปาบริเวณวัดมาบข่าพัฒนา ชุมชนวัดหนองผักหนาม ต.มาบข่าพัฒนา อ.นิคมพัฒนา วงเงิน 15 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งหมด 91 ล้านบาท โดยมีมีระยะเวลาดำเนินการระหว่างวันที่ 1 ก.ย.2561 ถึงวันที่ 30 ก.ย.2562

หนุนศูนย์โลจิสติก“บ้านโพธิ์”

2.โครงการพัฒนาระบบประปาเพื่อรองรับพื้นที่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อวางท่อจ่ายน้ำประปาเพื่อให้บริการประชาชนและกลุ่มนักลงทุนในพื้นที่อ.บ้านโพธิ์ รวมทั้งเพื่อรองรับการพัฒนาเมือง ระบบสาธารณูปโภค รวมทั้งรองรับการพัฒนาพื้นที่ อ.บ้านโพธิ์ เป็นศูนย์ขนถ่ายสินค้าที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้มีการศึกษาความเหมาะโครงการไว้แล้ว รวมทั้งเป็นพื้นที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานครและสนามบินสุวรรณภูมิ และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา)
โดยคาดว่าจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการรถไฟและรถไฟความเร็วสูง รวมถึงย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่ อ.บ้านโพธิ์ เป็นจำนวนมาก แต่ในพื้นที่ประสบปัญหาน้ำเค็ม และขาดแคลนน้ำประปาในการรองรับการพัฒนาอย่างเพียงพอ

กปภ.ลุยประปาเมืองใหม่อีอีซี

ตามแผงงานจะดำเนินการวางท่อส่งจ่ายน้ำประปาขนาด 500 มิลลิเมตร และขนาด 400 มิลลิเมตร ความยาวรวม 21,000 เมตร พร้อมระบบสูบส่งน้ำประปา วงเงิน 90.6 ล้านบาท โดยดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2561 ถึงวันที่ 30 ก.ย.2562

หวังเพิ่มคุณภาพชีวิต-ท่องเที่ยว

3.โครงการพัฒนาระบบประปาเพื่อเสริมศักภาพการจ่ายน้ำ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายในการพัฒนาด้านระบบคมนาคม เช่น สถานีรถไฟความเร็วสูง และรถไฟรางคู่ รวมถึงเป็นศูนย์ขนถ่ายสินค้า ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการรถไฟ รวมถึงย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่ อ.เมือง เป็นจำนวนมากในอนาคต โดยปี 2562 ดำเนินการวางท่อส่ง-จ่ายน้ำประปาความยาว 32,000 เมตร วงเงิน 60 ล้านบาท และปี 2563 เพิ่มจำนวนผู้ใช้น้ำประปาในพื้นที่อำเภอเมืองอีก 2,100 ครัวเรือน

4.โครงพัฒนาระบบประปาเพื่อเสริมศักภาพการจ่ายน้ำพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อรองรับการขยายตัวของเมือง โดยปี 2562 ดำเนินการวางท่อส่ง-จ่ายน้ำประปาความรวม 20,000 เมตร วงเงิน 50 ล้านบาท และปี 2563 เพิ่มจำนวนผู้ใช้น้ำประปาในพื้นที่ อ.บางปะกงอีก 2,000 ครัวเรือน

5.งานวางท่อขยายเขตจ่ายน้ำประปาเพื่อชุมชนพื้นที่ ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อรองรับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวให้ได้รับบริการน้ำประปา 500 ครัวเรือน วงเงิน 8 ล้านบาท

6.งานวางท่อขยายเขตจ่ายน้ำประปาเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและรองรับการท่องเที่ยว อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา โดยปี 2563 บริการน้ำประปาเพิ่ม 560 ครัวเรือน และปี 2564 บริการน้ำประปาเพิ่ม 600 ครัวเรือน วงเงิน 50 ล้านบาท

รองรับเมืองการบินอู่ตะเภา

7.โครงการพัฒนาระบบประปารองรับพื้นที่เมืองใหม่ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เพื่อวางท่อส่งจ่ายน้ำประปาเพื่อให้บริการประชาชนและกลุ่มนักลงทุนในพื้นที่ อ.บ้านฉาง โดยจะทำให้ประชาชนและนักลงทุนได้รับบริการน้ำประปาอย่างเพียงพอและทั่วถึง และรองรับการพัฒนาศูนย์การบินที่สนามบินอู่ตะเภา รวมถึงเมืองการบินภาคตะวันออกที่กองทัพเรืออยู่ระหว่างการเปิดประมูล

ทั้งนี้ กปภ.จะดำเนินการวางท่อส่งจ่ายน้ำประปาขนาด 400 มิลลิเมตร ความยาวรวม 18,500 เมตร พร้อมระบบสูบส่งน้ำประปา วงเงิน 81 ล้านบาท โดยปี 2562 เริ่มดำเนินการก่อสร้าง และปี 2563 จะเพิ่มจำนวนผู้ใช้น้ำประปาในพื้นที่ อ.บ้านฉาง ได้อีก 10,000 คน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2561 ถึงวันที่ 30 ก.ย.2562

คาดมีผู้ย้ายมาทำงานมากขึ้น

8.โครงการพัฒนาระบบประปารองรับอีอีซีไอ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เพื่อวางท่อส่งน้ำประปาเพื่อให้บริการประชาชนและกลุ่มนักลงทุนในพื้นที่ อ.วังจันทร์ รวมทั้งเพื่อรองรับการพัฒนาเมือง ระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ การจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสนับสนุนและสาธารณสุข ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำประปาเพิ่มขึ้น 2 ล้านลูกบาศก์เมตร โดย กปภ.ได้สร้างระบบผลิตน้ำประปาพื้นที่ อ.แกลง เพื่อรองรับการเติบโตแล้ว แต่ยังขาดระบบท่อส่งน้ำประปา

รวมทั้ง อ.วังจันทร์ เป็นพื้นที่เป้าหมายในการพัฒนาด้านศูนย์นวัตกรรม ซึ่งคาดว่าจะมีการลงทุนและการพัฒนาศูยน์พัฒนานวัตกรรม โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเจ้าภาพหลัก ซึ่งจะทำให้มีการขยายตัวของชุมชนเมืองเพิ่มมากขึ้น และมีการย้ายถิ่นฐานมาทำงานใน อ.วังจันทร์ โดยจะวางท่อส่งจ่ายน้ำประปาขนาด 400 มิลลิเมตร ความยาวรวม 20,500 เมตร พร้อมระบบสูบส่งน้ำประปา วงเงิน 92.5 ล้านบาท เริ่มดำเนินการวันที่ 1 ก.ย.2561 ถึงวันที่ 30 ก.ย.2562