อนาคตใหม่พร้อมเป็นตัวกลางเปิดโต๊ะเจรจาปิดสวิตช์ ส.ว.

อนาคตใหม่พร้อมเป็นตัวกลางเปิดโต๊ะเจรจาปิดสวิตช์ ส.ว.

"โฆษกพรรคอนาคตใหม่" เผยพร้อมเป็นตัวกลางเปิดโต๊ะเจรจาปิดสวิตช์ ส.ว. ชี้อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลเพื่อร้องศาลฯ ปมสูตรคำนวน ส.ส. สัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.62 นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า พรรคอนาคตใหม่ พร้อมเป็นตัวกลางในการเปิดโต๊ะเจรจากรณีปิดสวิตช์ ส.ว. เนื่องจากตั้งแต่ก่อนการประกาศรับรอง ส.ส. บัญชีรายชื่ออย่างเป็นทางการ ก็มีการหารือกับหลายพรรคการเมืองอย่างไม่เป็นทางการ แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ เพราะไม่ทราบว่าแต่ละพรรค มีคะแนนเท่าไหร่ แต่เมื่อหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ย้ำว่า ตั้งแต่วันนี้จะปิดสวิตช์ ส.ว. แสดงว่าขณะนี้โต๊ะเจรจาเปิด พร้อมที่จะเจรจา โดยการเจรจานี้ เป็นคนละเรื่องกับการจัดตั้งรัฐบาล เพราะการจัดตั้งรัฐบาล พรรคอนาคตใหม่ให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ในการเป็นแกนนำเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ส่วนในการปิดสวิตซ์ ส.ว. พรรคอนาคตใหม่ ขอทวงถามถึงพรรคการเมืองทุกพรรค ไม่ใช่แค่ 7 พรรคที่ร่วมลงสัตยาบรรณ แต่มีอย่างน้อยอีก 2 พรรค คือพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ให้สัญญากับประชาชนว่าจะต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. หากมีความพร้อมก็จะเดินหน้าเจรจาทันที โดยคาดว่าการเจรจาจะเกิดขึ้นภายใน 2 สัปดาห์นี้

ส่วนการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีสูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ กกต.ประกาศใช้ ขณะนี้ ฝ่ายกฎหมายของพรรค อยู่ระหว่างเตรียมคำร้อง ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้า จะสามารถยื่นเรื่องได้