‘มาเลเซีย แอร์ไลน์ส’จับมือเจเอแอล

‘มาเลเซีย แอร์ไลน์ส’จับมือเจเอแอล

“เจแปน แอร์ไลน์ส” และ “มาเลเซีย แอร์ไลน์ส” เตรียมตั้งธุรกิจร่วมทุนเพื่อเปิดเที่ยวบินร่วมและจับมือทำการตลาด นับเป็นการขยายพันธมิตรในเอเชียล่าสุด หลังสายการบินใหญ่ญี่ปุ่นพ้นโทษห้ามขยายเส้นทางบินเมื่อ 3 ปีก่อน

เว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานวานนี้ (8 พ.ค.) ว่า สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (เจเอแอล) และมาเลเซีย แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติมาเลเซีย จะเปิดเที่ยวบินร่วมและทำการตลาดร่วมกัน โดยทั้ง 2 สายการบินเรียกความร่วมมือครั้งนี้ว่า “ธุรกิจร่วมทุน”

หลายฝ่ายคาดว่า การจับมือกับมาเลเซีย แอร์ไลน์สจะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายเที่ยวบินระหว่างประเทศของเจเอแอล

รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกข้อห้ามขยายเส้นทางบินสำหรับสายการบินเจเอแอลเมื่อเดือนเม.ย. 2560 หลังได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลตามกฎหมายฟื้นฟูกิจการบริษัทกรณีเจเอแอลยื่นล้มละลายเมื่อปี 2553

รายงานระบุว่า ธุรกิจร่วมทุนครั้งนี้จะทำให้ผู้โดยสารเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้นจากการเปิดเที่ยวบินร่วมเพิ่มขึ้น และเจเอแอลจะไม่ซื้อหุ้นในมาเลเซีย แอร์ไลน์ส หลังเปิดบริษัทร่วมทุน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นและมาเลเซียต้องเห็นชอบยกเว้นเงื่อนไขต่อต้านการผูกขาดสำหรับความร่วมมือครั้งนี้ก่อน2 สายการบินดังกล่าวได้ยื่นเรื่องขอยกเลิกเงื่อนไขนี้กับหน่วยงานการบินในประเทศของตนเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา และบริษัทร่วมทุนนี้จะยังเกิดขึ้นไม่ได้จนกว่าจะได้รับอนุมัติจากทางการ

ธุรกิจร่วมทุนของเจเอแอลและมาเลเซีย แอร์ไลน์ส มีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดผู้โดยสารที่บินระหว่างญี่ปุ่นกับมาเลเซีย เช่นเดียวกับผู้โดยสารที่บินระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับอเมริกาเหนือโดยผ่านญี่ปุ่น

มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักตั้งแต่ปี 2557 เมื่อเที่ยวบินเอ็มเอช370 หายสาบสูญขณะบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียไปกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวันที่ 8 มี.ค. และเที่ยวบินเอ็มเอช17 ถูกยิงร่วงขณะบินเหนือน่านฟ้ายูเครนเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ปีเดียวกัน

นอกจากนั้น สายการบินแห่งชาติมาเลเซียยังต้องแข่งขันกับสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดรายใหญ่ระดับภูมิภาค