‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.78 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.78 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกังวลสงครามการค้าติดตามผลการเจรจาข้อตกลงจีนและสหรัฐในวันนี้ ขณะที่เงินบาทกลับแข็งค่าเร็ว จากภาพการเมืองในประเทศที่สามารถเดินหน้าต่อได้ แต่ยังมีแรงกดดันความเสี่ยงสงครามการค้าและเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปีนี้อาจโตชะลอต่ำกว่า3%บาทสามารถพลิกกลับมาอ่อนค่าระยะสั้นได้

นายจิติพลพฤกษาเมธานันท์นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.78 บาทต่อดอลลาร์  แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ31.80 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดทุนฝั่งสหรัฐยังคงปิดรับความรับความเสี่ยง(Risk Off) ดัชนีS&P500 ปรับตัวลดลง0.16% ติดต่อกันเป็นวันที่สามจากความกังวลเรื่องสงครามการค้าในทางกลับกันบอนด์ยีลด์สหรัฐกลับปรับตัวขึ้นเพราะราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว1.1% หลังจากEIA รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐลดลงมากกว่าคาดส่งผลให้ยีลด์อายุ10ปีกลับขึ้นแตะระดับ2.48% หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

สำหรับวันนี้ตลาดจะติดตามความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐแม้เราเชื่อว่าสหรัฐฯจะเพิ่มภาษีนำเข้ากับจีนตามที่ประกาศเพื่อกดดันให้จีนเร่งสรุปข้อตกลงการค้า

ส่วนของค่าเงินบาทมุมมองเชิงลบบนเศรษฐกิจไทยจากการประชุมนโยบายการเงินของธปท.ดูจะไม่ได้มีผลกับตลาดมากนักและเงินบาทกลับแข็งค่าลงอย่างรวดเร็วจากภาพการเมืองในประเทศที่สามารถเดินหน้าต่อได้

อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าเงินบาทยังคงมีความเสี่ยงในระยะสั้นก่อนสงครามการค้าจะสามารถหาข้อสรุปได้ขณะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่หนึ่งปีนี้ก็มีแนวโน้มจะรายงายออกมาชะลอตัวลงต่ำกว่า3.0% ทั้งสองเรื่องสามารถพลิกกลับมากดดันให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นได้เช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.75 - 31.85 บาทต่อดอลลาร์