นกแอร์หวนปักธงอู่ตะเภา

นกแอร์หวนปักธงอู่ตะเภา

ดึงเหมาลำ "อินเดีย" ทำการบินเพิ่ม ต่อไปจะมีบินตรงจากอินเดียมาลงอู่ตะเภา เพื่อท่องเที่ยวเมืองชายทะเลได้โดยตรง

สนามบินอู่ตะเภาอยู่ระหว่างการประมูลหาผู้พัฒนาสนามบินและเมืองการบินภาคตะวันออก โดยกองทัพเรือได้เปิดให้มีการยื่นซองประมูลแล้วเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้สนใจยื่นซองปะมูล 3 ราย ในขณะที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้มีผู้โดยสารมาใช้บริการสนามบินอู่ตะเภาเพิ่มมากขึ้น

นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากมาตรการส่งเสริมการลงทุนในอีอีซี ทำให้ อีอีซี จะมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในอนาคต รวมทั้งแผนพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นสนามบินนานาชาติชั้นนำของประเทศ เพื่อรองรับภาระความแออัดของสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง จึงทำให้สนามบินอู่ตะเภามีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมานกแอร์ ได้ใช้บริการสนามบินอู่ตะเภาสำหรับเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟล์ท (เช่าเหมาลำ) เที่ยวบินจากไทย-จีน และเที่ยวบินจีน-ไทย ซึ่งในปี 2561 มีเที่ยวบินทั้งหมด 534 เที่ยวบิน ไป-กลับ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นักท่องเที่ยวจีนได้ลดลงตั้งแต่เดือน เม.ย.2561 จนถึงเดือน ต.ค.2561 ก็ได้ยกเลิกเที่ยวบินเช่าเหลาลำจากจีนที่มาลงอู่ตะเภา และปรับเปลี่ยนมาลงที่สนามบินดอนเมืองทั้งหมด เพื่อนำเครื่องบินมาบริหารจัดการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งหากนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวไทยเข้าสู่ภาวะปกติก็จะกลับไปใช้ที่อู่ตะเภาต่อไป

ดึงอินเดียเที่ยวภาคตะวันออก

นายประเวช กล่าวว่า ในอนาคตนกแอร์มีแผนที่จะจัดทำเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากอินเดียมาลงที่อู่ตะเภา เนื่องจากนักท่องเที่ยวอินเดียมีความนิยมท่องเที่ยวชายทะเลตะวันออกของไทย ซึ่งในปัจจุบันนกแอร์คาดว่าในอนาคตจะมีเที่ยวบินมาลงที่อู่ตะเภา เพื่อท่องเที่ยวเมืองชายทะเลในพื้นที่อีอีซีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นกแอร์หวนปักธงอู่ตะเภา

“ในปัจจุบัน นกแอร์ ได้ทำสัญญาบินตรงจากอินเดียมาลงที่สนามบินดอนเมืองเองแล้ว ซึ่งอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวชาวอินเดียบินเข้ามาเที่ยวชอปปิงที่กรุงเทพฯ ก่อนจากนั้นก็ไปเที่ยวชายทะเลที่เมืองพัทยาต่อ ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะบินตรงจากอินเดียมาลงที่อู่ตะเภา เพื่อท่องเที่ยวเมืองชายทะเลได้โดยตรง" นายประเวศ กล่าว

หวังไฮสปีดหนุนการเดินทาง

รวมทั้งสนามบินอู่ตะเภาโล่งกว่า มีความสะดวกกว่า สามารถพัฒนาด้านต่างๆ ได้มากกว่า ซึ่งหลังจากที่โครงการโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่อีอีซี โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (อู่ตะเภา-ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ) แล้วเสร็จและเปิดให้บริการในอีก 5 ปีข้างหน้า จะทำให้การบริการของนกแอร์ขยายเพิ่มได้อีกมากและเกิดการพัฒนาธุรกิจต่อเนื่องได้อีกหลากหลาย

นอกจากนี้ นกแอร์ ยังมีแผนที่จะขยายเส้นทางบินเมืองรองภายในประเทศ เริ่มจากสนามบินดอนเมืองบินไปยังจังหวัดต่างๆ จากนั้นจะขยายไปยังเส้นทางบินตรงระหว่างเมืองรอง เช่น เส้นทางจาก จ.เชียงใหม่ไปยัง จ.อุดรธานี ซึ่งนกแอร์ได้หารือกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ผู้ว่าราชการจังหวัด และหอการค้าจังหวัดต่างๆ เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ในการจัดเที่ยวบินระหว่างเมืองรอง และหากมีจำนวนที่แน่นอน ก็จะจัดเที่ยวบินต่อไป ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางไม่ต้องเสียเวลามาต่อเที่ยวบินที่กรุงเทพเพื่อไปจังหวัดอื่น

ผู้โดยสารอู่ตะเภาพุ่ง88%

สำหรับจำนวนผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการสนามบินอู่ตะเภานั้น รายงานข่าวจากสนามบินอู่ตะเภาแจ้งว่า ในปีงบประมาณ 2561 มีผู้โดยสารมาใช้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภารวมทั้งสิ้น 1,995,363 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารภายในประเทศ 808,104 คน และผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1,187,259 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2560 กว่า 88% มีจำนวนทั้งหมด 1,059,983 คน แบ่งเป็น ผู้โดยสารภายในประเทศ 599,339 คน และผู้โดยสารระหว่างประเทศ 460,644 คน

ทั้งนี้ จะเห็นได้ชัดว่ามีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้นเกือบ 100% โดยเฉพาะผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นถึง 157% ส่วนในรอบ 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2562 (ต.ค.-พ.ย.2561) มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 254,491 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารภายในประเทศ 120,730 คน และผู้โดยสารระหว่างประเทศ 133,761 คน

สำหรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการมากที่สุดในปีงบประมาณ 2561 อันดับ 1 ได้แก่ จีน 44% รองลงมาเป็นรัสเซีย 43.64% มาเลเซีย 3.48% ไทย 2.92% มาเก๊า 0.96% คาซัคสถาน 0.87% และอื่นๆ 4.12%

ไทยแอร์เอเชียยึดอู่ตะเภา

ส่วน บริษัทสายการบินที่เข้ามาใช้บริการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา แบ่งเป็นเที่ยวบินภายในประเทศ มีสายการบินเข้ามาใช้บริการ 3 สายการบิน ได้แก่ 1.ไทยแอร์เอเชีย มีเที่ยวบินสูงสุด บินตรงไปกลับจากสนามบินอู่ตะเภา-เชียงใหม่, อู่ตะเภา-หาดใหญ่, อู่ตะเภา-ขอนแก่น, อู่ตะเภา-ภูเก็ต, อู่ตะเภา-อุดรธานี และอู่ตะเภา-ดอนเมือง 2.สายการบินบางกอกแอร์เวย์ บินตรงไปกลับ อู่ตะเภา-ภูเก็ต และอู่ตะเภา-สมุย และ 3.สายการบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินไปกลับ อู่ตะเภา-เชียงใหม่

8แอร์ไลน์บินระหว่างประเทศ

ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศ มีเข้ามาใช้บริการ 8 สายการบิน ได้แก่ 1.แอร์เอเชีย มีเที่ยวบินไปกลับ อู่ตะเภา-เฉินตู, อู่ตะเภา-หนานหนิง, อู่ตะเภา-อี๋ชาง, อู่ตะเภา-มาเก๊า, อู่ตะเภา-ไหโข่ว และอู่ตะเภา-กัวลาลัมเปอร์ 2.สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ มีเที่ยวบินอู่ตะเภา-ไหโข่ว 3.สายการบินตงไห่แอร์ไลน์ (จีน) เที่ยวบินจากอู่ตะเภา-หว่านโจว

4.สายการบินอซู แอร์ (ยูเครน) มีเที่ยวบินจากอู่ตะเภา-รอสตอฟ และจากบาร์นาอูล-อู่ตะเภา 5.สายการบินรอยัลไฟล์ท (รัสเซีย) มีเที่ยวบินจากอู่ตะเภา-วลาดิวอสตอค และอู่ตะเภา-อีร์คุตสค์ 6.สายการบินคุนหมิงแอร์ไลน์ (จีน) มีเที่ยวบินอู่ตะเภา-คุนหมิง 7.สายการบินไห่หนานแอร์ไลน์ (จีน) มีเที่ยวบินไปกลับอู่ตะเภา-ซานย่า และ 8.สายการบินสายการบินเจ้อเจียงหลง แอร์ไลน์ (จีน) มีเที่ยวบินไปกลับอู่ตะเภา-ซีอาน