11รพ.รัฐรับพระราชทานเงินรวม631ล้าน ตั้งคกก.จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ใน90วัน

11รพ.รัฐรับพระราชทานเงินรวม631ล้าน ตั้งคกก.จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ใน90วัน

สธ.สนองพระบรมราโชบาย "ในหลวงร.10" รพ.สังกัดสธ.11 แห่งรับพระราชทานเงินรวม 631 ล้านบาท ตั้งคณะกรรมการเตรียมจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัยภายใน 90 วัน มุ่งตอบสนองตามความต้องการของแต่ละพื้นที่

ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเงินจำนวนกว่า 2.4 พันล้านบาทแด่รพ.ทั่วประเทศ จำนวน 27 แห่ง สำหรับจัดซื้อเครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยในส่วนของรพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ได้รับพระราชทานเงินจำนวน 11 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลสงฆ์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี สังกัดกรมการแพทย์ โรงพยาบาลหัวหิน โรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ โรงพยาบาลยะลา โรงพยาบาลปัตตานี โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และโรงพยาบาลท่าวังผ่า จ.น่าน สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขรับสนองพระบรมราโชบายในการที่จะดำเนินการอันเป็นประโยชน์ต่างๆลงสู่ประชาชนอย่างแท้จริง ในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยคำนึงถึงความจำเป็นและความต้องการของประชาชนแต่ละพื้นที่เป็นสำคัญ หลังจากนี้เข้าใจว่ารพ.ทั้ง 11 แห่งสังกัดสธ.ที่ได้รับพระราชทานเงินจะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาความต้องการใช้ของประชาชน ก่อนที่จะมีการดำเนินการจัดซื้อ จะเป็นการยกระดับการให้บริการประชาชนอย่างเหมาะสมเพิ่มมากขึ้น

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. กล่าวว่า ประชาชนและบุคลากรสาธารณสุขต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ที่พระราชทานเงินให้กับรพ.ในสังกัดสธ. 11 แห่ง เป็นจำนวนเงินรวม 631 ล้านบาท โดยจะนำเงินพระราชทานที่ได้รับนี้ไปจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยจะมีคณะกรรมการจัดซื้อ และถวายรายงานและความคืบหน้า เป็นระยะ คาดว่าจะมีการจัดซื้อแล้วเสร็จภายใน 90 วัน โดยเครื่องมือทางการแพทย์ที่จะมีการ อาทิ เครื่องตรวจมะเร็งเต้านม เครื่องสวนหัวใจ เครื่องดมยา เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ เครื่องผ่าตัด เครื่องช่วยหายใจเทคโนโลยีชั้นสูงเกี่ยวกับการตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียง และรถพยาบาลศักยภาพสูง เป็นต้น