สถานทูตชี้ล้อขนบธรรมเนียมกระทบสัมพันธ์ไทย-เยอรมนี

สถานทูตชี้ล้อขนบธรรมเนียมกระทบสัมพันธ์ไทย-เยอรมนี

เฟซบุ๊ค รายการเช้าของเยอรมันเป็นเหตุ เมื่อสองพิธีกรทำท่าล้อเลียนขนบธรรมเนียมไทยจนต้องโพสต์ขออภัยหลังคนไทยเข้าไปถล่มยับ และลบคลิปวิดีโอ

หลังจากเฟซบุ๊คสื่อของเยอรมัน “SAT.1 Frühstücksfernsehen” ทำคลิป ล้อเลียนขนบธรรมเนียมไทยในพระราชพิธีฯ โดยใช้ชื่อว่า “Als Robbe zur Segnung” ที่มีความหมายว่า “ตราประทับให้พร” ความยาวของ 53 วินาที โดยพิธีกรชาย “โยเฮิน ชอพพ์” (Jochen Schropp) และพิธีกรหญิง “มาลีน ลุฟอึน” (Marlene Lufen) ยังล้อเลียนด้วยการคลานเป็นแมวน้ำ และหัวเราะกันอย่างสนุกสนาน สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวไทยและมีการแชร์ต่อๆ กัน ทำให้มีคนเข้าไปกดสัญลักษณ์ “โกรธ” จำนวนมากและต่อว่าอย่างเผ็ดร้อนว่า ไม่ให้เกียรติประเทศอื่น และบอกด้วยว่า ขนบธรรมเนียมของแต่ละประเทศมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างกัน ไม่ควรจะมาล้อเลียนด้วยความขบขันเช่นนี้

ล่าสุด ได้มีการขึ้นสัญลักษณ์ของรายการ พร้อมกับข้อความขอโทษโดยอ้างอิงเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศไทยว่า “ผู้ชมจำนวนมากรู้สึกว่า วิธีที่รายการนำเสนอนั้น เป็นไม่เหมาะสมและลบหลู่ ทางกองบรรณาธิการไม่ได้เจตนาจะดูหมิ่นวัฒนธรรมไทยไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง แต่หากเห็นว่าไม่เหมาะสม เราจึงขออภัยอย่างเป็นทางการมา ณ ที่นี้”

คลิปล้อเลียนได้ถูกถอดออกไปแล้ว ซึ่งไม่แน่ชัดว่า ทางรายการถอดออกไปเอง หรือมีการร้องเรียนไปยังเฟซบุ๊คให้ดำเนินการ

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบอร์ลิน ได้โพสต์ข้อความตอบโต้และประนามสื่อเยอรมันว่า กระทำการมิบังควร ลบหลู่พิธีอภิเษกสมรสและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถและอธิบายถึงขนบธรรมเนียมด้วยว่า การหมอบกราบถือเป็นการแสดงความเคารพอย่างสูงสุด เป็นพิธีที่สืบทอดกันมาและสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องสานต่อประเพณีอันมีค่านนี้ เพื่อแสดงให้โลกได้ประจักษ์ด้วยความภาคภูมิใจ ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ที่ไม่ควรนำมาเปรียบเทียบหรือตัดสินกับวัฒนธรรมอื่น ประเพณีนี้ไม่ได้ทำร้ายใคร ทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ

สถานทูตระบุด้วยว่า คนไทยชื่นชมชาวเยอรมันเสมอ ในเรื่องความอดทนและเคารพผู้อื่น แต่ผิดหวังอย่างยิ่งที่ประเพณีและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันถูกทำให้ไร้สาระในประเทศที่มีความเป็นสากลแห่งนี้ ทั้งยังถูกเผยแพร่ทางโทรทัศน์

เป็นเวลากว่า 150 ปีแล้ว ที่เยอรมนีกับไทยมีความสัมพันธ์ทางการทูต โดยมีความเข้าใจและความเคารพอย่างสูงระหว่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราข้องใจถึงสาเหตุที่มีการวิจารณ์โดยไม่มีความรู้พื้นฐานและการประเมินผลและเผยแพร่ในลักษณะนี้ว่า คุณกำลังสนุกกับประเพณีที่หยั่งรากลึก วิพากษ์วิจารณ์โดยปราศจากความเคารพและความเข้าใจ เรารู้สึกว่ามันไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เราไม่สามารถยอมได้ไม่ว่ากรณีใดๆ และไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ความสัมพันธ์ไทย-เยอรมัน อาจเสียหายเพราะรายการนี้