ทูตเยอรมนีเผยรายการทีวีหมิ่นขนบไทยขอโทษแล้ว

ทูตเยอรมนีเผยรายการทีวีหมิ่นขนบไทยขอโทษแล้ว

เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยแจงผู้ผลิตรายการโทรทัศน์เยอรมันที่ล้อเลียนขนบธรรมเนียมการหมอบกราบของไทย แถลงขอโทษผ่านเฟซบุ๊คแล้ว หลังถูกชาวเน็ตไทยจำนวนมากแสดงความไม่พอใจ

จากกรณีที่รายการ SAT.1 Frühstücksfernsehen ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์แซทวัน (SAT 1) ของเยอรมนี ได้ล้อเลียนพระราชพิธีสำคัญของไทยด้วยเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยพิธีกรชายและพิธีกรหญิง และได้เผยแพร่วีดิโอคลิปในสื่อสังคมออนไลน์ของรายการ ทำให้ผู้ชมชาวไทยและสังคมออนไลน์ชาวไทยแสดงความไม่พอใจเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด นายเกออร์ค ชมิดท์ ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ @GermanAmbTHA ว่า “หลายท่านได้ถามความเห็นของผมเกี่ยวกับรายการของสถานีโทรทัศน์เอกชนเยอรมันเมื่อเช้านี้ ผมคิดว่าเป็นที่ไม่น่าพอใจครับผู้ชมจำนวนมากคิดอย่างนี้เช่นกัน #Thailand และ #Germany นี่คือคำขอโทษของสถานีครับ”


แถลงการณ์ขอโทษของสถานี ระบุว่า “รายการโชว์ยามเช้า SAT.1 Frühstücksfernsehen นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชพิธีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันศุกร์ (3 พ.ค.) ที่ผ่านมา ผู้ชมหลายท่านรู้สึกว่าการนำเสนอเรื่องดังกล่าว ไม่เหมาะสมและเป็นที่ขุ่นเคืองใจ กองบรรณาธิการรายการยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งใจดูถูกวัฒนธรรมไทยไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง แต่หากเห็นว่าไม่เหมาะสม เราจึงขออภัยอย่างเป็นทางการมา ณ ที่นี้”

อย่างไรก็ตาม โพสต์ขอโทษในแฟนเพจ SAT.1 Frühstücksfernsehen มีชาวไทยในสื่อสังคมออนไลน์เข้าไปแสดงความคิดเห็นไม่พอใจพฤติกรรมของรายการนี้รวมกว่า 1 หมื่นข้อความ โดยมองว่ามีเจตนาดูหมิ่นขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยและเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ แม้ล่าสุด สถานีได้ลบคลิปดังกล่าวออกจากเพจแล้วก็ตาม

ก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย (สอท.) ประจำกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี ได้รับข้อความจากชาวไทย และยืนยันว่าเรื่องนี้ทางสถานทูต ไม่นิ่งนอนใจ