หุ้นเอเชียปิดบวกรับข่าวจีนส่ง ‘หลิว เหอ’ เจรจาสหรัฐ

หุ้นเอเชียปิดบวกรับข่าวจีนส่ง ‘หลิว เหอ’ เจรจาสหรัฐ

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปิดการซื้อขายวันนี้ (7 พ.ค.) ในแดนบวก เหตุนักลงทุนขานรับข่าวจีนส่งรองนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้ากับสหรัฐ

ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ของจีนปิดบวก 0.7% หลังดิ่งหนักกว่า 5% ในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดการซื้อขายเพิ่มขึ้น 0.5% ตลาดสิงคโปร์ปิดบวก 0.9% ตลาดไทเปของไต้หวันปิดเพิ่มขึ้น 0.8% และตลาดซิดนีย์ของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 0.2%

ส่วนตลาดหุ้นโตเกียวของญี่ปุ่นปิดลดลง 1.5% เนื่องจากนักลงทุนกลับมาซื้อขายวันแรกหลังหยุดทำการไป 6 วัน และตลาดหุ้นโซลของเกาหลีใต้ปิดร่วง 0.9% หลังหยุดยาวช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

การปิดแดนบวกของตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่มีขึ้นหลังกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงวันนี้ว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางเยือนสหรัฐระหว่างวันที่ 9-10 พ.ค. เพื่อเจรจาการค้าทวิภาคตีตามคำเชิญของคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ สร้างความแตกตื่นให้กับตลาดทั่วโลก หลังขู่ผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ว่า จะปรับเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าที่เรียกเก็บจากสินค้าส่งออกของจีนมาสหรัฐ มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ เป็น 25% ในวันศุกร์นี้ (10 พ.ค.) จาก 10% ในปัจจุบัน