รัฐหั่นค่า 'โอน-จำนอง' บ้าน ไม่เกินล้านเหลือ 0.01%

รัฐหั่นค่า 'โอน-จำนอง' บ้าน ไม่เกินล้านเหลือ 0.01%

ครม.เคาะลดค่าธรรมเนียน โอน-จดจำนองบ้าน และอาคารชุด ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เหลือ 0.01% เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง คาดซื้อเพิ่ม 175,020 ราย

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติเห็นชอบให้กระ ทรวงมหาดไทยเรียกเก็บค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ เหลือ 0.01%จากเดิม 2% และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์เหลือ 0.01%จากเดิม 1% ของมูลค่า ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พ.ม.) เสนอ เพื่อช่วยลดเหลือและลดภาระให้แก่ประชาชนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษาจนถึงวันที่ 31พ.ค.2563 หรือมีระยะเวลา1ปี


โดยมาตรการนี้จะให้แก่ประชาชนที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว สามารถเข้าร่วมมาตการนี้ได้ ต้องซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท และหากราคาเกินกว่า 1 ล้านบาท จะไม่ได้ลดค่า ธรรมเนียม


นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติลดค่าธรรมอาคารชุด (คอนโดมิเนียม) โดยกำหนดเก็บค่าจดทะเบียนการโอนห้องชุด และค่าจดจำนองห้องชุดจากเดิมเสียในอัตรา 1% ของมูลค่าที่จำนอง ลดเหลือ 0.01% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันประกาศในราชกิจ จานุเบกษาถึงวันที่ 31 พ.ค.2563 หรือมีระยะเวลา 1 ปี


โดยประชาชนที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่สามารถเข้าร่วมมาตการนี้ได้ ต้อง ซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท และหากราคาเกินกว่า 1 ล้านบาทจะไม่ได้ลดค่าธรรมเนียมทั้งนี้คาดว่ารัฐบาลจะสูญเสียรายได้ประมาณ 1,700 ล้านบาท


นายณัฐพร กล่าวว่า มาตรการนี้ คาดว่า จะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยได้เร็วขึ้น และยังช่วยแบ่งเบาภาระให้แก่ผู้ซื้อบ้านได้ด้วย โดยจะมีประชาชนสามารถซื้อบ้านได้ประมาณ 58,340ครัวเรือน คิดเป็นจำนวน175,020ราย และช่วยลดปริมาณบ้านราคาที่ไม่ถึง1ล้านบาทที่อยู่ในท้องตลาดลดลงได้ด้วย