'ประยุทธ์' เผยจ่อโอนหน้าที่คสช. ให้กอ.รมน.รับคำสั่ง 'นายกฯ'

'ประยุทธ์' เผยจ่อโอนหน้าที่คสช. ให้กอ.รมน.รับคำสั่ง 'นายกฯ'

“ประยุทธ์” เผยถกร่วม “ครม.-คสช.” จ่อแถลงผลงาน 5 ปี ระบุเตรียมออกคำสั่งหัวหน้าคสช. ยกเลิกม.44 จำนวน 68 ฉบับ พร้อม โอนหน้าที่ “คสช.” ให้ “กอ.รมน.” รับคำสั่ง “นายกฯ”

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.62 เวลา 15.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคสช. ว่าการประชุมวันนี้เป็นการทบทวนเรื่องกฎหมายต่างๆ ที่เคยคุยกันไปแล้วว่ากฎหมายใดมีความจำเป็นที่จะยกเลิกคำสั่งคสช. หรือมาตรา 44 มีหลายเรื่องด้วยกัน โดยได้มอบหมายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงว่าเกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง

ทั้งนี้ ประกาศคสช. คำสั่งคสช.และคำสั่งหัวหน้า รวมกันทั้งหมด 456 ฉบับ ซึ่งเคยประกาศใช้คนละวาระกันส่วนกฎหมายที่จะต้องคงไว้มีประมาณ 65 ฉบับ คณะทำงานกำลังทบทวนอยู่นายกฯ กล่าวว่า รายละเอียดการดำเนินการมีการยกเลิกและอยู่ระหว่างจัดทำร่างคำสั่งหัวหน้าคสช.เพื่อยกเลิก 68 ฉบับ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างจัดทำกฎหมาย และใช้กฎหมายใหม่ 77 ฉบับ และมีการเสนอมาตรการเพื่อรองรับในระยะยาว 65 ฉบับที่ยังมีประโยชน์เพื่อใช้ให้เกิดความต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม กฎหมายทั้ง 456 ฉบับ หากแยกออกจะเป็นเรื่องของพ.ร.บ.งบประมาณพ.ร.บ.ความสำคัญทางเศรษฐกิจ พ.ร.บ.การบริหารระบบราชการ พ.ร.บ.มหาวิทยาลัย พ.ร.บ.สำคัญทางสังคม “สิ่งที่ทำมาไม่ได้มีอะไรเสียหายทั้งสิ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งคสช.ที่ได้ทำงานมา

"วันนี้ได้มีการสรุปการทำงาน และจะมีการแถลงผลงาน ซึ่งรัฐบาลก็ได้เตรียมแถลงผลงานในเว็บไซต์ให้รับทราบต่อไปในอนาคต เป็นผลงานในปีที่ 5 และคสช. 5 ปีที่ผ่านมา สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย ความมีเสถียรภาพในการทำงานช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลอดจนถึงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และยังคงต้องดูแลต่อไป วันหน้ามีแผนในการปรับโอนหน้าที่ของคสช.ให้กับกอ.รมน. โดยมีการจัดโครงสร้างไว้รองรับแล้ว เพื่อเป็นหน่วยงานในการบูรณาการ ไม่ใช่เป็นหน่วยงานที่จะไปควบคุมสั่งการใครทั้งสิ้น ต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล รับคำสั่งนายกรัฐมนตรีทั้งหมด ในฐานะผอ.รมน. ไม่ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม” นายกฯ กล่าว