ความกังวลสงครามการค้ากดดันหุ้นโลกเข้าสู่จุดพัก

ความกังวลสงครามการค้ากดดันหุ้นโลกเข้าสู่จุดพัก

สหรัฐฯ ขู่ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็น 25% จากปัจจุบันเก็บที่ 10%

ประธานาธิปดีทรัมป์ขู่จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในอัตราที่เพิ่มขึ้นในช่วงสุดสัดาห์ ส่งผลให้ราคาหุ้นจีน และเอเชียปรับลดลงแรงในช่วงวันจันทร์ อย่างไรก็ตามทการที่รองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอของจีน ยังคงเดินทางไปเจรจาการค้า ทำให้ตลาดยังมีความหวัง ซึ่งผลมองในแง่ดีการขู่ของสหรัฐฯ เป็นไปเพื่อเร่งสรุปการเจรจา แต่ก็เป็นเกมส์ที่ต้องระมัดระวังเนื่องจากหากไม่สามารถบรรลุผลการเจรจาได้ทัน จะสร้างผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจจีน และกลับมากระทบสหรัฐฯ ได้

กกต.แถลงรับรองส.ส.วันนี้ ผลจากการที่กกต. ชะลอการตัดสิทธิ์ ทำให้น่าจะประกาศรับรองผลและมีส.ส.เกินกว่า 95% ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกทางจิตวิทยา

หุ้นไทยอาจปรับฐานช่วงสั้น กลุ่มอาหาร ได้อานิสงค์ความกังวลสงครามการค้า หุ้นไทยอาจปรับฐานตามตลาดต่างประเทศในช่วงสั้น โดยมีโซนซื้อที่สำคัญที่ 1625-1650 จุด อย่างไรก็ตามตลาดอาจปรับตัวลงไม่มาก เนื่องจากหุ้นไทยปรับขึ้นเพียง 7% YTD เทียบกับหุ้นจีนที่ขึ้นไปสูงสุดกว่า 30% และ MSCI Asia Ex Japan ที่ปรับขึ้นกว่า 13% ทั้งนี้ราคาสินค้าเกษตรที่ลดลงจากความกังวลสงครามการค้า เป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของกลุ่มอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มเนื้อสัตว์บก อย่าง CPF, GFPT, TFG

เลือกหุ้นที่ยังขึ้นน้อยในกลุ่มนำตลาด หรือมีแนวโน้มผลประกอบการดี กลุ่มที่มีแนวโน้มผลประกอบการแข็งแกร่งได้แก่ โรงไฟฟ้า (+492% QoQ, +50% YoY) และอาหาร (+59% QoQ, +17% YoY) ขณะที่การเงิน ได้อานิสงค์จากดอกเบี้ยที่น่าจะต่ำอีกนาน ซึ่งหุ้นในกลุ่มเหล่านี้ที่ยังน่าสนใจในราคาปัจจุบัน ได้แก่ GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP

ภาพรวมกลยุทธ์: อาจเปิดลดลงก่อนฟื้นตัว เก็งกำไรในกรอบ 1655-1700 โดยเน้นเลือกหุ้นที่ยังขึ้นน้อย  และระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ขึ้นมากตั้งแต่ต้นปี // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, GUNKUL*, GPSC* (เป้า 66.50 ตัดขาดทุน 60.25), GCAP* (เป้า 3.00 ตัดขาดทุน 2.60)

แนวรับ 1655-1660 / แนวต้าน : 1685-1690 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

แอลทีวีคุมอสังหาอยู่หมัด - ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินชะลอตัวลง เนื่องจากช่วงก่อนที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปลายปี 61 จนถึงไตรมาสแรกปีนี้มีการเร่งขอสินเชื่อไปมากพอสมควร โดยประเมินว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะชะลอจนถึงปลายปีนี้ ก่อนจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งช่วงสิ้นปีตามฤดูกาลสินเชื่อที่อยู่อาศัย

ลุ้นพาณิชย์เคาะแนวทางคุมยา - จับตาการอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลยา เคาะมาตรการกำกับดูแลยาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ ก่อนชง กกร.ไฟเขียว 10 พ.ค. เพื่อออกประกาศบังคับใช้ตามกฎหมาย ย้ำโรงพยาบาลใดไม่ทำตาม มีโทษทั้งจำและปรับ

จัดเก็บภาษี 6 เดือนเกินเป้าเพียงเล็กน้อย - "สรรพากร" จุกรีดภาษี 6 เดือน เกินเป้าหมายแค่ 118 ล้านบาท โอดเศรษฐกิจ-ส่งออกสะดุดทำรีดภาษีหืดจับ พร้อมเร่งเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บ หวังดันผลงานจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย

 

ประเด็นติดตาม: 8 พ.ค. – ประชุม กนง. / ตัวเลขดุลการค้าจีน, 9 พ.ค. – ประกาศผลนับคะแนนเลือกตั้ง / ตัวเลขดุลการค้าไทย, 10 พ.ค. – ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)