พรุ่งนี้รู้ผล กกต.ประกาศรับรองส.ส.เขต

พรุ่งนี้รู้ผล กกต.ประกาศรับรองส.ส.เขต

พรุ่งนี้รู้ผลส.ส.เขต. คาดช่วงบ่ายกกต.แถลงประกาศรับรองผล เป็นรายคนเรียงตามเขตเลือกตั้ง ด้านศาลรธน.นัด 2 สภาฯส่งหลักฐานการยกร่าง รธน.มาตรา 81- พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการกกต.ในวันนี้ ที่ประชุมกกต.ได้พิจารณาแนวทางการประกาศรับรองการเลือกตั้งส.ส.ก่อนที่จะดำเนินการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ โดยสำนักงานกกต.ด้านบริหารการเลือกตั้ง ได้นำผลคะแนนของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่มีคะแนนลำดับที่ 1 ในแต่ละเขตมานำเสนอเพื่อให้ที่ประชุมได้ตรวจทานความเรียบร้อยและความสมบูรณ์ของข้อมูล ทั้งนี้ในการประชุมกกต.ในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) เวลา10.30น. ที่ประชุมกกต.จะตรวจทานความเรียบร้อยของข้อมูลเป็นครั้งสุดท้าย. จากนั้นช่วงบ่าย กกต.จะแถลงข่าวประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตอย่างเป็นทางการร้อยละ 95 ซึ่งกกต.จะประกาศรายชื่อผู้ชนะการเลือกตั้ง เรียงไปตามรายเขตที่ได้รับการรับรอง

สำหรับคำร้องคัดค้านการรับรองผลส.ส.แบบบัญชีรายชื่อซึ่งกกต.จะประกาศในวันที่ 8 พ.ค.นี้ เบื้องต้นมีแนวโน้มว่ากกต.จะประกาศรับรองผลไปก่อน รวมถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกร้องคัดค้านการรับรองผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ก็จะถูกประกาศรับรองผลไปก่อนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดให้เลขาธิการวุฒิสภา จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ( พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 และเอกสารที่เกี่ยวข้องมายื่นต่อศาล ส่วนเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 128 มาให้ศาลในวันพรุ่งนี้เช่นกัน เพื่อให้ศาลพิจารณาลงมติในวันที่ 8 พ.ค.ว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่