ยังมีโอกาสสลับตัวแกว่งขึ้น ขณะที่ต้องระวังหุ้นโลกเข้าสู่จุดพัก

ยังมีโอกาสสลับตัวแกว่งขึ้น ขณะที่ต้องระวังหุ้นโลกเข้าสู่จุดพัก

มีโอกาสแกว่งขึ้นจากผลประกอบการและหุ้นไทยขึ้นน้อยกว่าภูมิภาค

ภาพรวมหุ้นไทยปรับขึ้นนับจากต้นปี (YTD) 7.4% น้อยกว่าภาพรวมดัชนีภูมิภาค (MSCI ) ที่ปรับขึ้น 13.7% ทำให้ยังมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นต่อจากการเคลื่อนไหวที่น้อยกว่า (Laggard) ภูมิภาค อย่างไรก็ตามอาจต้องระวังความผันผวนจากปัจจัยภายนอกในระยะสั้นทั้งจากตลาดหุ้นหลักและราคาน้ำมันดิบทดสอบแนวต้านสำคัญ และอาจเริ่มพักฐาน ทำให้นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังในการเข้าซื้อ, ไม่ควรไล่ราคา และควรกำหนดจุดขายล็อคกำไรหรือตัดขาดทุนทุกครั้ง

การเมืองเข้าสู่ช่วงใกล้มีความชัดเจน โดยในวันที่ 8 พ.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ จะลงมติ วิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ของ พ.ร.ป.เลือกตั้งขัดรธน. ม.91 หรือไม่? ทั้งนี้กรอบระยะเวลาที่กระชั้น และการร้องเรียนตรวจสอบเรื่องการถือหุ้นที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสื่อระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ เพิ่มความเสี่ยงให้กับการรับรองส.ส.ของกกต. ว่าจะทันกำหนดในวันที่ 9 พ.ค. หรือไม่? ดังนั้นบรรยากาศทางการเมืองอาจกลับมาเป็นปัจจัยติดตามและกดดันภาพรวมการลงทุนอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

เลือกหุ้นที่ยังขึ้นน้อยในกลุ่มนำตลาด หรือมีแนวโน้มผลประกอบการดี กลุ่มที่มีแนวโน้มผลประกอบการแข็งแกร่งได้แก่ โรงไฟฟ้า (+492% QoQ, +50% YoY) และอาหาร (+59% QoQ, +17% YoY) ขณะที่การเงิน ได้อานิสงค์จากดอกเบี้ยที่น่าจะต่ำอีกนาน ซึ่งหุ้นในกลุ่มเหล่านี้ที่น่าสนใจ ได้แก่ GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP

ประเด็นลงทุนอื่นที่น่าสนใจ เรายังมองการเลือกลงทุนเป็นรายตัวในกลุ่มที่ซื้อขายด้วย Valuation ไม่แพง หรือมีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดี ได้แก่ PTT, BANPU, PTTGC, CPF, GFPT, TK*, NER, AQUA* เป็นต้น / การปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI ที่ส่งผลบวกต่อหุ้นที่เข้าคำนวณ อาทิ INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก CPN, KBANK, BDMS, CPALL / การแพทย์ RJH, BCH/ กลุ่มการเงิน (ดอกเบี้ยขึ้นช้า) SAWAD, MTC, AEONTS, KTC, TK, GCAP

ภาพรวมกลยุทธ์: โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวก เก็งกำไรในกรอบ 1655-1700 โดยเน้นเลือกหุ้นที่ยังขึ้นน้อย  และระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ขึ้นมากตั้งแต่ต้นปี // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, GUNKUL*, GPSC* (เป้า 66.50 ตัดขาดทุน 60.25), GCAP* (เป้า 3.00 ตัดขาดทุน 2.60)

แนวรับ 1668-1670 / แนวต้าน : 1685-1690 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขส่งออก – สภาผู้ส่งออก ปรับลดคาดการณ์ส่งออกของไทยในปี 62 ลงเหลือโต 3% จากคาดการณ์เดิมที่ 5% บนสมมติฐานค่าเงินบาทที่ 33 บาทต่อเหรียญฯ หลังตัวเลขไตรมาส 1/62 หดตัวลง 1.6% Y-Y

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคหดตัวต่อเป็นเดือนที่ 2 ต่ำสุดรอบ 16 เดือน - หอการค้าไทย เผยตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน เม.ย. อยู่ที่ 79.2 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่อเสถียรภาพการเมืองหลังเลือกตั้ง เศรษฐกิจโลกโตชะลอ รวมถึง กำลังซื้อที่ฟื้นตัวช้า

ทีวีดิจิตอลคืนไลเซนส์ 10 พ.ค. - ไม่สามารถยกเลิกภายหลัง เรียกทีวี  22 ช่องทราบรายละเอียด 7 พ.ค.นี้ ผู้ประกอบการโทรศัพท์ รอราคาปะมูลคลื่น 700MHz 8 พ.ค. นี้ เลขาธิการ กสทช. ระบุตัวเลขไม่ต่ำกว่า 2.7หมื่นล.

ราคาน้ำมันดิบดิ่งแรง – ราคาน้ำมันดิบร่วงแรงหลังถูกกดดันจากรายงานตัวเลขสต๊อกและการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงเงินเหรียญฯที่ปรับแข็งค่าขึ้น

ประเด็นติดตาม: 8 พ.ค. – ประชุม กนง. / ตัวเลขดุลการค้าจีน, 9 พ.ค. – ประกาศผลนับคะแนนเลือกตั้ง / ตัวเลขดุลการค้าไทย, 10 พ.ค. – ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)