‘เมย์’ ปลดรมว.กลาโหมปูดความลับ ‘มั่นคง’

‘เมย์’ ปลดรมว.กลาโหมปูดความลับ ‘มั่นคง’

นายกรัฐมนตรีอังกฤษสั่งปลดรัฐมนตรีกลาโหม ฐานปูดความลับในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าเกี่ยวกับบริษัทเทคโนโลยี “หัวเว่ย” ของจีน

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษสั่งปลดนายเกวิน วิลเลียมสัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม เมื่อวันพุธ (1 พ.ค.) โดยมีหนังสือถึงนายวิลเลียมสัน ระบุว่า จากการสอบสวนเรื่องการรั่วไหลของที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสซี) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีหลักฐานชี้ว่าเป็นความรับผิดชอบของนายวิลเลียมสันที่เปิดเผยข้อมูลโดยไม่มีอำนาจหน้าที่

“ไม่พบว่ามีกรณีอื่นใดที่สามารถอธิบายเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลได้อีก” นางเมย์ระบุในจดหมายถึงรัฐมนตรีกลาโหม

แม้ในจดหมายไม่ได้ระบุว่าเป็นผลจากการเปิดเผยความลับเกี่ยวกับบริษัทหัวเว่ยของจีนหรือไม่ แต่ถือเป็นอีกหนึ่งผลกระทบต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเมย์ ซึ่งตำแหน่งของเธอกำลังสั่นคลอนเช่นกันหลังล้มเหลวในการนำอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) อย่างราบรื่น

การปลดรัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษยังสะท้อนให้ถึงความร้ายแรงที่กระทบกับรัฐบาลอังกฤษ อันเนื่องมาจากการรั่วไหลของข้อมูลข่าวสารของที่ประชุมเอ็นเอสซี และมีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว หนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานว่า อังกฤษจะอนุญาตให้หัวเว่ยเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างส่วนหนึ่งของเครือข่าย 5จี ซึ่งจะทำให้อังกฤษขัดแย้งกับสหรัฐได้ในเรื่องเทคโนโลยีสื่อสาร

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงวันเดียวกันว่า นายกรัฐมนตรีหมดความเชื่อมั่นในความสามารถของนายวิลเลียมสัน พร้อมแต่งตั้งนางเพนนี มอร์ดันท์ รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาระหว่างประเทศนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมแทน และแต่งตั้งนายรอรี สจวร์ต รัฐมนตรีกระทรวงราชทัณฑ์ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีการพัฒนาระหว่างประเทศแทนนางมอร์ดันท์

อย่างไรก็ตาม นายวิลเลียมสัน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีล่าสุด ยืนกรานว่า เขาไม่เคยเปิดเผยข้อมูลใด ๆ จากที่ประชุมเอ็นเอสซี