‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.95 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.95 บาทต่อดอลลาร์

หลังเฟดยัง “ไม่รีบร้อน” ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน สวนทางตลาดคาด ระยะสั้นบาทเผชิญดอลลาร์แข็งค่า ติดตามตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐศุกร์นี้

นายจิติพลพฤกษาเมธานันท์นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.95 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับ31.92 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดเคลื่อนไหวตามผลการประชุมนโยบายการเงิน(FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เป็นหลักแม้เฟดจะ“คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่2.25-2.50% ตามคาดแต่มีการ“ปรับลด” ดอกเบี้ยสำหรับเงินสำรองส่วนเกิน(IOER) ลง0.05% มาที่ระดับ2.35% ซึ่งถือเป็นการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลง

ขณะที่ความผันผวนเกิดขึ้นในช่วงให้สัมภาษณ์เนื่องจากประธานเฟดนายเจอโรมพาวเวลล์กลับส่งสัญญาณว่าเงินเฟ้อปัจจุบันที่ต่ำกว่าระดับ2.0% ซึ่งเป็นเป้าหมายอาจเป็นเพียงเหตุการณ์“ชั่วคราว” และเฟดจะ“ไม่รีบร้อน” ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน

สวนทางกับความหวังของผู้ค้าส่วนใหญ่ที่คาดว่าเฟดจะ“ลดดอกเบี้ย” เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดการเงินจึงทำให้เกิดแรงขายในตลาดหุ้นS&P500 ปรับตัวลง0.6% บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปีขยับขึ้นมาที่ระดับ2.50% และดอลลาร์แข็งค่าขึ้น0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

ในส่วนของเงินบาทระยะสั้นเชื่อว่าจะเจอแรงขายจากทิศทางดอลลาร์ที่แข็งค่าขณะที่ความเสี่ยงหลักคือการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันศุกร์ถ้าการจ้างงานสหรัฐยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี(ขยายตัวสูงถึง1.5แสนตำแหน่ง) ก็มีความเป็นไปได้ที่ตลาดจะกลับมามีมุมมองเชิงบวกกับการลงทุนและเงินบาทก็จะแข็งค่ากลับมาได้ในทางกลับกันถ้าตลาดแรงงานสหรัฐชะลอตัวลงก็จะเห็นภาพการปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) ที่แรงขึ้นส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าได้ต่อ

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.89 - 31.99 บาทต่อดอลลาร์