'อนาคตใหม่' ร่วมเดินขบวนกับผู้ใช้แรงงาน

'อนาคตใหม่' ร่วมเดินขบวนกับผู้ใช้แรงงาน

"อนาคตใหม่" ร่วมเดินขบวนกับผู้ใช้แรงงาน พร้อมแจกแถลงการณ์พรรคเนื่องในวันแรงงาน

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ว่าที่ส.ส.จากปีกแรงงานของพรรคอนาคตใหม่ อาทิ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุเทพ อู่อ้น ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทวีศักดิ์ ทักษิณ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ว่าที่ส.ส. ชลบุรี เขต 6 และนายสุนทร บุญยอด กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนแรงงาน ได้เป็นตัวแทนของพรรคมาร่วมเดินขบวนกับผู้ใช้แรงงาน โดยมีจุดเริ่มต้นขบวนที่สโมสรทหารบก แล้วไปสิ้นสุดขบวนที่บริเวณสนามไทย-ญี่ปุ่นดินแดง ซึ่งขบวนได้เริ่มออกเดินในช่วงเวลา 08.30 น.

ทั้งนี้ ทางตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่ ได้ทำการแจกแถลงการณ์ของพรรคเนื่องในวันแรงงาน หรือ วันกรรมกรสากล ให้กับพี่น้องแรงงานที่มาร่วมกิจกรรมการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องสิทธิให้ตนเองกันด้วย พร้อมกล่าวขอบคุณและเดินไปพบปะพูดคุยกับพี่น้องแรงงาน

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ยังคงมีข้อเรียกร้องเดิม 10 ข้อ ที่ยื่นต่อรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลยังไม่ได้แก้ไขปัญหาตามที่ยื่นข้อเสนอไว้ เช่น ต้องจัดให้มีรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า ต้องกำหนดค่าจ้างที่เป็นธรรมครอบคลุมทุกภาคส่วน ต้องมีโครงสร้างค่าจ้างและปรับค่าจ้างทุกปี ต้องปฏิรูประบบประกันสังคม การปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่ยังไม่มีความชัดเจน

ด้าน น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 3 ของพรรคอนาคตใหม่ เผยว่า ตนมาร่วมกิจกรรมกับพี่น้องแรงงานเช่นนี้ทุกปีอยู่แล้ว แต่วันนี้ก็มาในนามพรรค และมาแทนหัวหน้าพรรค ที่ติดภารกิจเรื่องเกี่ยวกับทาง กกต. อยู่ด้วย เลยไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ ซึ่งกิจกรรมการเดินขบวนต่างๆ เป็นเรื่องปกติของวันแรงงาน ที่แรงงานจะออกมาทำการรณรงค์ หรือเฉลิมฉลองกัน และตนก็ทำงานร่วมกับภาคแรงงานมานาน จึงเข้าใจสภาพความเป็นอยู่ รวมถึงข้อเรียกร้องที่ทางแรงงานจะยื่นต่อรัฐบาลอยู่แล้ว อีกทั้งในปีนี้ข้อเรียกร้องก็ไม่ได้ต่างจากปีที่แล้วที่ยื่นกัน ซึ่งก็ยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่าไหร่จากทางรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นช่วงยุคเลือกตั้ง หรือช่วงยึดอำนาจ ที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้มีการปรับอะไรให้กับแรงงาน

เมื่อถามถึงมุมมองในการผลักดันข้อเรียกร้องของแรงงาน น.ส.วรรณวิภา ระบุว่า เนื่องจากถ้าเรายื่นแบบนี้ทุกปี แล้วมันไม่มีอะไรคืบหน้า ก็จำเป็นจะต้องใช้กระบวนการผ่านองค์กร ก็คือ ทางพรรคการเมือง ในการผลักดันข้อเรียกร้องที่ทางแรงงานเรียกร้องมา โดยขึ้นไปทำเอง ซึ่งนโยบายของพรรคเราด้านแรงงาน ก็จะสอดคล้องกับข้อเรียกร้องที่ทางแรงงานยื่นต่อรัฐบาลในทุกปี และอย่างที่บอกว่า เมื่อยื่นไปแล้วมันไม่ได้ผลตอบกลับมา ก็จะต้องทำผ่านพรรคการเมืองโดยการเข้ามาทำเอง

ซึ่งนโยบายด้านแรงงานของพรรคอนาคตใหม่ มีดังนี้
- จัดให้มีรัฐสวัสดิการ / ได้สิทธิทั้งระบบ สวัสดิการเลี้ยงดูบุตร 0-6 ปี 1,200 บาท/เดือน /สวัสดิการเรียนฟรี อายุ 7-17 ปี สวัสดิการสนับสนุนการเรียนรู้ อายุ 18-22 ปี 2,000 บาท/เดือน สิทธิการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพในมาตรฐานเดียวกัน สิทธิบำนาญคนชราถ้วนหน้า 1,800 บาท/เดือน
- ลดชั่วโมงการทำงาน 40 ชั่วโมง/สัปดาห์ เพิ่มวันหยุด ปรับการจ้างงานรายวันให้เป็นรายเดือน
- ลูงจ้างเหมาค่าแรงได้รับสิทธิเท่าเทียมที่เป็นจริงในสถานประกอบการ
- ลาคลอดเลี้ยงดูบุตร 180/วัน ได้รับค่าจ้าง ให้สิทธิลาได้ทั้ง แม่ พ่อ
- เพิ่มลาพักร้อนเป็น 10 วัน/ปี
- ค่าจ้างแรกเข้าเพื่อชีวิต ปรับอัตโนมัติ / โครงสร้างค่าจ้างในสถานประกอบการ
- แรงงานรับจ้างทั่วไป แรงงานนอกระบบ ได้รับสิทธิตามประกันสังคม
- คนงานใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ส.ว. ในเขตพื้นที่ตั้งของสถานประกอบการ
- สนับสนุนการรวมตัวเจรจาต่อรอง รับรอง อนุสัญญา ILO 87,98