'ศรีสุวรรณ' ยื่น กกต.สอบผู้สมัคร ส.ส. เพื่อไทย-พปชร. มีลักษณะต้องห้ามถือหุ้นสื่อ

'ศรีสุวรรณ' ยื่น กกต.สอบผู้สมัคร ส.ส. เพื่อไทย-พปชร. มีลักษณะต้องห้ามถือหุ้นสื่อ

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. สอบผู้สมัคร ส.ส. เพื่อไทย-พลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้าม ถือหุ้นสื่อ พร้อมขอให้สอบ "สนธิรัตน์" กรณีปราศรัยหาเสียง ที่อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี อาจเข้าข่ายสัญญาและเสนอว่าจะให้เงินเพิ่มในบัตรคนจน

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือ ต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อตรวจสอบการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนของผู้สมัครรับเลือกตั้งและว่าที่ ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย และเมื่อตรวจสอบกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าก็พบว่ามีหลายคน ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตาม ม.98(3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ ม.42(3) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ทั้งนี้ส่วนตัวได้ตรวจสอบว่าที่ ส.ส.ของทุกพรรคการเมืองหากพบมูลความผิดอีกก็จะมายื่นอีก และยืนยันว่าไม่กลัวหากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่จะฟ้องกลับด้วย

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังร้อง กกต.ขอให้ไต่สวน สอบสวนและวินิจฉัยกรณีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐและหาเสียงให้กับพรรคพลังประชารัฐ ที่อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี โดยสัญญาว่าจะเพิ่มเงินบัตรคนจน เข้าข่าย"เสนอให้ สัญญาว่าจะให้"อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 73 (1)และหรือ (2) ประกอบมาตรา 158 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 หรือไม่อย่างไร

โดยจากการตรวจสอบ พบว่านายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค พบปะประชาชนที่อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี โดยในช่วงเย็นจะขึ้นเวทีพบปะประชาชนพร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครของพรรค ทั้งนี้นายสนธิรัตน์ ได้พูดบนเวทีปราศรัยหาเสียง ระบุถ้อยคำในบักษณะเสนอและสัญญาว่าจะให้ ว่า"จะเอาเพิ่มใหม่ได้ตังค์เพิ่มเอาไหมได้ของเพิ่มเอาไหมถ้าเอาเลือกพรรคพลังประชารัฐพรรค พลังประชารัฐจะทำบัตรสวัสดิการให้เพิ่มสิทธิ์และสำคัญมีคนตกหล่นก็จะเพิ่มคนและต่อไปนี้คนแก่ คนท้องพลังประชารัฐจะเพิ่มสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถ้าอย่างนี้น่าเลือกไหมพรรคพลังประชารัฐพี่น้อง"