นายกฯ เตือนทำการเมืองอย่าเอาความต้องการตัวเอง ควรยึด 3 สถาบันหลัก

นายกฯ เตือนทำการเมืองอย่าเอาความต้องการตัวเอง ควรยึด 3 สถาบันหลัก

นายกฯ วอน เชื่อมั่น เฟ้น “ส.ว.” ชี้ ข้อเสนอ “เลือกตั้งโมษะ” อย่าคิดถึงแต่ความต้องการตัวเอง แนะ ทำการเมืองต้องยึด 3 สถาบันหลัก เชื่อ ม็อบไม่เกิดแล้ว

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.62 เวลา 14.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการประชุม คสช.และการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ความคืบหน้าการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.250 คนว่า ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกและคัดสรร ซึ่งมีการเสนอขึ้นมาเพื่อให้ คสช. ได้พิจารณา ก็ได้หารือถึงกำหนดการ และการตรวจสอบคุณสมบัติให้มีความชัดเจนถูกต้อง อย่าไปกังวล โดย ส.ว.จะประกอบด้วยอดีตข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ส่วนที่เหลือจะเป็นพลเรือน โดยสัดส่วนพลเรือนจะมากกว่าอยู่แล้ว และแสดงให้เห็นว่าเราต้องการให้เป็นมาตรฐานให้ได้ ยืนยันว่าทุกอย่างจะอยู่ภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว 3 วัน ตามกฎหมาย โดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการคัดกรอง จึงขอให้เชื่อมั่น

เมื่อถามว่าทราบถึงการที่มีการยื่นเรื่องให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ยินข่าวมาโดยตลอด แต่วันนี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตยก็แล้วกัน อย่าคิดถึงแต่ความต้องการและความถูกต้องของตัวเองเป็นหลัก เราควรต้องเอากฎหมายกระบวนการยุติธรรมมาพิจารณา ดูแล ซึ่งหลายอย่างถ้าเราคิดกันไปคนละทางสองทาง ก็จะเลอะเทอะไปเรื่อย

“เลือกตั้งใหม่ ให้นับคะแนนใหม่ ก็ทำแล้ว ก็นับให้ ทำให้แล้ว ยังไม่พอใจกันอีก ก็ไม่รู้จะทำยังไง วันนี้มันเป็นคะแนนเสียงของประชาชน จึงขอร้องทุกคน อย่าคำนึงถึงผลประโยชน์ของตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่ควรทำงานการเมืองโดยยึดถือ 3 สถาบันหลัก คือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งประเทศชาติจะต้องมีความสงบโดยรวม ทุกคนต้องช่วยกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คสช.ประเมินว่าจะมีม็อบการเมืองเกิดขึ้นหรือไม่ จากความไม่แน่นอนทางการเมืองในเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ความไม่แน่นอนคือพวกเราพูดกันเอง โดยพูดกันไปมา จนเกิดความเสียหาย รัฐบาลยืนยันว่ารัฐบาลมีความแน่นอน โดยมีการกำหนดกติกาและวันเวลาต่างๆไว้ทั้งหมด ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญทุกอย่าง ความแน่นอนของรัฐบาลนั้น แสดงให้เห็นถึงความมีเสถียรภาพของรัฐบาล ที่ได้กำหนดโรดแม็พออกมา โดยเป็นไปตามความต้องการของประชาชน ซึ่งเราทำให้ทุกอย่างแล้ว

“หากความไม่แน่นอนเกิดขึ้นมา ก็คงเป็นเพราะพวกเราหลายๆคน ที่คิดต่างไปคนละทางสองทาง บางทีก็ไม่ยึดกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเป็นหลัก คิดแต่กฎหมายที่เข้าข้างตัวเองโดยตลอด อย่างนี้ก็ไปไม่ได้ทั้งหมด ส่วนตัวคิดว่าม็อบการเมืองนั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้น จากสถานการณ์การเมืองต่างๆในตอนนี้ เพราะเรากำลังเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย แล้วทำไมเราจึงไม่ทำให้ประชาธิปไตยเข้มแข็งตั้งแต่แรก โดยมุ่งหวังเอาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการแถลงผลงาน 5 ปีของ คสช. หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ เพียงหัวเราะแล้วตอบว่า “ขอดูก่อน”