ครม. รับทราบรายงานปราบปรามค้ามนุษย์

ครม. รับทราบรายงานปราบปรามค้ามนุษย์

ครม. รับทราบ "ประวิตร-พม." รายงานปราบปรามค้ามนุษย์ "ประยุทธ์" ย้ำในที่ปช.ครม. ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เหตุเป็นวาระสำคัญของรัฐบาลนี้

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.62 พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงข่าวผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ครม.รับทราบ ผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทยประจำปี 2561 โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์เห็นชอบตามรายงานของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ได้แก่ เรื่องการจัดสรรงบประมาณในการป้องกันและปราบปรามค้ามนุษย์ จากเดิมปีงบประมาณ 2561 จัดสรรให้ 3,642 ล้านบาท เป็น ปีงบประมาณ 2562 โดยเพิ่มให้คิดเป็นร้อยละ 4.53 เป็น 3,807 ล้านบาท

การสืบสวนปราบปรามคดีค้ามนุษย์(304คดี) ที่ส่วนใหญ่เป็นคดีแสวงหาประโยชน์ทางเพศ (258คดี) การบังคับใช้แรงงาน (35คดี) การนำคนมาขอทาน (8คดี) การขูดรีดบุคคล(3คดี)

การดำเนินคดีในชั้นพนักงานสอบสวน อัยการ และศาล ได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปมากกว่าร้อยละ 75 ของคดีทั้งหมด โดยมีผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์เข้ารับการคุ้มครองในสถานคุ้มครองของกระทรวงพม. เพิ่มขึ้นและในการเยียวยาผู้เสียหายจากกองทุนการป้องกันและปรับปรามการค้ามนุษย์โดยให้รับเงินเยียวยาจากกองทุนดังกล่าว ไปจำนวน 6.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีจำนวน 5.64 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีการจัดระเบียบ แรงงานต่างด้าวให้เข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องตามกฏหมาย เพื่อพิสูจน์สัญชาติจากประเทศต้นทาง มีการตรวจสอบคนต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย และการสนับสนุนอบรมคนต่างด้าวในการทำงาน เป็นการพัฒนาความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการทำงานในทุกมิติเพื่อปราบปรามดำเนินคดี คุ้มครองช่วยเหลือและป้องกันกลุ่มเสี่ยง

นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการ ให้ดำเนินการติดตามอย่างต่อเนื่องเพราะถือว่าเป็นวาระที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด