'รอง ผบ.ตร.' แถลงจับยาบ้า 6 ล้านเม็ด ไอซ์อีก 449 กก.เครือข่ายว้าใต้

'รอง ผบ.ตร.' แถลงจับยาบ้า 6 ล้านเม็ด ไอซ์อีก 449 กก.เครือข่ายว้าใต้

"รอง ผบ.ตร." แถลงจับยาบ้า 6 ล้านเม็ด ไอซ์อีก 449 กก. พบลำเลียงมาจากพื้นที่ภาคเหนือ เครือข่ายว้าใต้ โดยใช้สัญลักษณ์ 999

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 30 เม.ย.62 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 พ.ต.อ.จักรภัณฑ์ จันทรอุทัย ผกก.สน.โชคชัย พ.ต.ท.กันตภณ โพธิ์อ๊ะ รอง ผกก.สส.สน.โชคชัย พ.ต.ท.สิทธิชัย ธัญญาบาล รอง ผกก.จร.สน.โชคชัย พร้อมฝ่ายสืบสวนและจราจร สน.โชคชัย ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายอฐิษฐ์ หรือเอ็ม บุญญะประทีบ อายุ 27 ปี ได้ที่บริเวณใต้ด่วนลาดพร้าว ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ พร้อมของกลาง ยาบ้า 6,353,200 เม็ด ไอซ์ 449 กก. รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแจ๊ส สีบรอนซ์ ทะเบียน กฉ 6576 พิษณุโลก รถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นไททัน สีบรอนซ์ ทะเบียน ผฉ 8241 เชียงใหม่

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 เม.ย. เวลาประมาณ 02.30 น. ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โชคชัย ตั้งจุดตรวจกวดขันการแข่งรถในทาง ที่บริเวณใต้ทางด่วนลาดพร้าว ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ได้มีรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแจ๊ส ขับเข้ามามีท่าทางพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงทำการไล่ติดตาม พร้อมกับให้คนขับทำการจอดรถเพื่อทำการตรวจสอบ จากการตรวจค้นภายในรถพบยาบ้า จำนวน 400,000 เม็ด และไอซ์ 5 กก.

จากการสอบสวนในเบื้องต้น ทราบว่า ก่อนถูกจับกุมผู้ต้องหาได้ไปรับยาเสพติดมาจาก รถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นไททัน สีบรอนซ์ ทะเบียน ผฉ 8241 เชียงใหม่ ซึ่งจอดทิ้งไว้บริเวณริมถนนสายเอเชียหน้า รพ.พีรเวช ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยยังมียาเสพติดอีกส่วนหนึ่งซุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า ที่ท้ายกระบะรถคันดังกล่าวมีถุงกระสอบบรรจุ ยาบ้าอีก 5,000,000 เม็ด

จากการซักถาม นายอฐิษฐ์ ให้การซัดทอดว่า ยาเสพติดดังกล่าวเป็นของ นายแจ๊ส (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง) เป็นตัวการใหญ่คอยสั่งการให้อีกคนขับรถกระบะมาจอดทิ้งไว้ และสั่งให้ตนไปขนเอา ยาบ้า 4,000,000 เม็ด และไอซ์ 5 กก. ที่วางไว้ท้ายกระบะรถคันดังกล่าวออกมา ส่วนยาเสพติดที่เหลือจะมีคนอื่นๆ ที่มีหน้าที่ลักษณะเดียวกับตนไปขนออกมา โดยตนทำในลักษณะดังกล่างตั้งแต่เดือน ต.ค. 61-เม.ย. 62 รวมประมาณ 20 ครั้ง ได้ค่าจ้างครั้งละ 2 แสนบาท

ทางด้าน พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวว่า ผู้ต้องหามีหน้าที่เก็บยาเสพติด และเอาไปส่งให้กับลูกค้า หรือมีลูกค้ามารับที่ห้องพัก โดยจะรับการสั่งการจาก นายแจ๊ส ไม่สามารถจะไปส่งให้ใครก็ได้ หลังจากขับรถเพื่อไปรับยาเสพติดแล้ว จะนำมาเก็บไว้ที่ห้องพักของตนเอง ทั้งนี้ ในจำนวน 20 ครั้งที่เขาเคยทำมาพบว่า รถที่รอการขนถ่ายจะถูกจอดอยู่ในพื้นที่ปริมณฑล กรณีดังกล่าวผู้ต้องหาได้ไปขนมาแล้วแต่ถูกตำรวจ สน.โชคชัย ทำการตรวจค้นจับกุมไว้ได้ จากนั้นตำรวจฝ่ายสืบสวนและจราจรได้ร่วมกันขยายผล

จากการขยายผลทราบว่า มียาเสพติดอีกส่วนซุกซ่อนอยู่ในห้องพักชาร์ลีแมนชั่น 2 เฟส 2 ภายใน ซ.ลาดพร้าว 112 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงพาผู้ต้องหาไปตรวจสอบพบ ยาบ้า อีก 200,000 เม็ด อยู่ภายในห้องดังกล่าว จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง เบื้องต้นแจ้งข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า, ยาไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” ก่อนนำผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ดำเนินคดีต่อไป

จากการตรวจสอบ รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแจ๊ส ทะเบียน กฉ-6576 สีบรอนซ์ พิษณุโลก พบว่าเป็นป้ายทะเบียน รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีดำ โดยมี นางกัลยกร สรฤทธิ์ (ยกเลิกทางทะเบียน) เป็นผู้ครอบครอง ส่วนรถยนต์ฮอนด้าแจ๊สคันดังกล่าว มีหมายเลขทะเบียน กง -1257 แพร่ โดยมี นายพิติกรานต์ ข่มอาวุธ เป็นผู้ครอบครอง (ระงับการใช้รถ) และตรวจสอบ รถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นไททัน สีบรอนซ์ ทะเบียน ผฉ 8241 เชียงใหม่ พบว่ามี นางสุทธิลักษณ์ จิตจักร จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ครอบครอง

ขณะที่ พล.ต.ต.ธีระพงษ์ กล่าวว่า ยาเสพติดดังกล่าวมีขบวนการมาจากภาคเหนือ มีผู้ร่วมขบวนการมากกว่า 10 คนขึ้นไป จำเป็นจะต้องมีการสืบสวนขยายผล นอกจากนี้เราใช้ พรบ.มาตรการ เพื่อยึดทรัพย์ต่อไป โดยหลักจะมี 2 เครือข่าย หว้าเหนือ จะใช้สัญลักษณ์ y1 และ ว้าใต้ จะใช้สัญลักษณ์ 999 โดยของกลางในคดีดังกล่าวมาจากเครือข่ายกลุ่มว้าใต้