จัดรถไฟชั้นสามบริการปชช.ฟรี4-6พ.ค. ช่วงงานพระราชพิธีฯ

จัดรถไฟชั้นสามบริการปชช.ฟรี4-6พ.ค. ช่วงงานพระราชพิธีฯ

กอร.พระราชพิธีฯ อนุมัติรถไฟชั้นสาม บริการประชาชนฟรี 4-6 พ.ค.นี้ พร้อมเชิญชวน ปชช. ร่วมถ่ายรูปกับซุ้มตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ วปร. พรุ่งนี้วันแรก

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 30 เม.ย. ที่กระทรวงกลาโหม นายวิทยา ยาม่วง ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมพระราชพิธีบรมราชาพิเศษ (กอร.พระราชพิธีฯ) ว่า ที่ประชุมกำชับให้หน่วยงานราชการต่างๆ เน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามาร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 4-6 พ.ค.นี้ โดยกระทรวงคมนาคม มีการอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมให้ประชาชนที่มากับกระทรวงมหาดไทย โดยกระทรวงคมนาคม ได้อนุมัติรถไฟชั้นสาม ฟรี ในช่วงวันที่ 4-6 พ.ค. นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมยังได้สนับสนุนการรับ-ส่ง ประชาชนทั่วประเทศ 55,000 คน โดยคาดว่าจะเดินทางมาทางรถไฟ จำนวน 10,700 คนส่วนที่เหลือจัดเดินรถบัสกว่า 800 คัน อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางมาในวันที่ 5 พ.ค. ทั้งนี้ ประชาชนที่จะเดินทางส่วนตัวโดยรถไฟ ก็สามารถติดต่อขอใช้บริการรถไฟชั้นสาม ฟรี ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ได้มีการบริหารการจราจร ได้จัดจุดจอดรถหลัก รอบกทม. โดยผู้ที่มาจากภาคเหนือ สามารถจอดที่เมืองทองธานี สนามธูปเตมีย์ ,ส่วนที่มาจากภาคใต้และภาคตะวันตก จอดรถที่พุทธมณฑล เป็นต้น บริการโดยทางขนส่งมวลชน (ขสมก.) ได้จัดบริการเพื่อขนคนเข้ามาบริเวณชั้นใน

ขณะที่การเดินทางทางน้ำ จะมีบริการเรือจากทิศเหนือ โดยเรือด่วนเจ้าพระยา สนับสนุนการบริการฟรี ในรอบแรกเวลา 10.00 น. และ รอบที่ 2 ในเวลา 11.00 น. โดยจะออกจากท่าน้ำนนท์ทบุรี มายัง ท่าเรือปิ่นเกล้า ,ท่าเรือสาทร มายัง ท่าเรือตลาดยอดพิมาน ส่วนเรือข้ามฟาก ให้บริการจากใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี ข้ามมายังฝั่งพระนคร ,สำหรับเรือข้ามฟากของเอกชนยังให้บริการตามปกติ

อย่างไรก็ตาม จะมีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน ตลอดเส้นทาง ตั้งแต่เดินทางมาจนกระทั่งเดินทางกลับภูมิลำเนา

ทั้งนี้กองทัพภาคที่หนึ่งได้จัดพื้นที่ราชรถเนินการเพื่อรองรับประชาชนที่จะเข้ามาร่วมพิธีฯเพิ่มเติม โดยในวันที่ 1 พ.ค.2562 จะเป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนร่วมถ่ายรูปกับซุ้มตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ (วปร.) ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 5 เมตร สูง 5.7 เมตร โดยกอร. พระราชพิธี ฯ ได้จัดเตรียมเต็นท์อำนวยความสะดวกประชาชน พร้อมน้ำดื่มสะอาด รถสุขา ที่บริเวณสนามหลวง ทั้งนี้เชิผยชวนประชาชนเข้าร่วม ตั้งแต่เวลา 09:00 น. ถึง 24.00 น.