ธุรกิจไมซ์รุกดึงลูกค้าไทย-เทศ ต่อยอดมาตรฐาน TMVS

ธุรกิจไมซ์รุกดึงลูกค้าไทย-เทศ ต่อยอดมาตรฐาน TMVS

จากเป้าหมายของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ “ทีเส็บ” ที่มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรม “ไมซ์” (MICE) ประกอบด้วยตลาดการจัดประชุม สัมมนา ท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และจัดแสดงสินค้า ว่าในปีงบประมาณ 2562 จะสร้างรายได้ให้ประเทศกว่า 2.21 แสนล้านบาท

จึงได้เร่งผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ในภูมิภาคเอเชีย ผ่านการจัดทำมาตรฐานสากลภายใต้โครงการ “Thailand Mice Venue Standard” (TMVS) เพื่อเป็นเครื่องการันตีถึงคุณภาพและความน่าเชื่อถือของ “สถานที่จัดงานไมซ์” ในไทย

อรชร ว่องพรรณงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ ทีเส็บ เล่าว่า จะเดินหน้าชูจุดขายไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่มีมาตรฐานสถานที่การจัดงานไมซ์ครอบคลุม 3 ประเภท ได้แก่ ห้องประชุม” มุ่งขยายไปในเมืองไมซ์ซิตี้ 5 จังหวัดในปีนี้, สถานที่จัดงานแสดงสินค้า” และ สถานที่การจัดกิจกรรมพิเศษ” (สเปเชียล อีเวนต์) เพื่อกระตุ้นและดึงดูดการจัดงานเมกะอีเวนต์และเฟสติวัลระดับนานาชาติ เพราะถือเป็นรูปแบบงานที่ได้รับการยอมรับจากองค์การส่งเสริมการจัดประชุมชั้นนำจากทั่วโลกว่าสามารถสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ เช่น งานเฟสติวัลและอีเวนต์ด้านเทคโนโลยี 4.0 งานครีเอทีฟและไลฟ์สไตล์ รวมถึงงานเทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ (EDM)

“มาตรฐานของไทยจะได้รับการยอมรับและถูกนำไปใช้ในระดับอาเซียน ตามแผนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนามาตรฐาน 5 ปีของทีเส็บ ตั้งแต่ปี 2562-2566 ตั้งเป้าให้ไทยมีจำนวนสถานที่จัดงานที่ได้มาตรฐานที่สุดในอาเซียน และภายในปี 2566 จะมีสถานที่จัดงานในไทยที่ได้รับการรับรอง TMVS จำนวนกว่า 600 แห่ง 1,200 ห้อง”

สำหรับปีนี้ มีผู้ประกอบการโรงแรมและสถานที่เข้ารับมอบตราสัญลักษณ์มาตรฐาน TMVS และสถานที่จัดงานอาเซียน (AMVS) จำนวน 156 ราย แบ่งเป็นมาตรฐานสถานที่จัดงานประเภทห้องประชุม 136 แห่ง, มาตรฐานสถานที่จัดงานประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า 4 แห่ง, มาตรฐานสถานที่จัดงานประเภทสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ 16 แห่ง ส่วนผู้ที่ได้รับมาตรฐาน AMVS ประเภทห้องประชุมมีจำนวน 20 แห่ง

และจากการดำเนินงานโครงการ TMVS ของทีเส็บตั้งแต่ปี 2557 ทำให้ปัจจุบันไทยมีผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน TMVS รวมทั้งสิ้น 371 แห่ง คิดเป็นจำนวน 949 ห้อง/พื้นที่ ทั่วประเทศ แบ่งเป็นประเภทห้องประชุม 344 แห่ง รวม 910 ห้อง, ประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า 11 แห่ง รวม 23 ฮอลล์ และสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ 16 แห่ง รวม 16 พื้นที่ นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน AMVS ประเภทห้องประชุมรวม 33 แห่งทั่วประเทศ

ด้าน พงษ์รัตน์ เหลืองธำรงเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด กล่าวว่า สิงห์ปาร์ค เชียงรายได้ตั้งเป้าหมายยกระดับศักยภาพไมซ์ด้วยมาตรฐานสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อรองรับ “อีเวนท์ระดับโลก” ผ่านการพัฒนาและบริหารจัดงานใน 2 มิติ ได้แก่ 1.ส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างภาคเอกชนและประชาชนผ่าน “เชียงรายโมเดล” และ 2.มุ่งสู่การเป็น “เวิลด์-คลาส เดสติเนชัน” หลังจากปั้นงาน International Balloon Fiesta เมื่อวันที่ 13-17 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมงานกว่า 3 แสนคน โดยสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ราว 30%

“เป้าหมายของสิงห์ปาร์คไม่ใช่แค่การเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือหรือสถานที่ของคนเชียงรายเท่านั้น แต่จะมุ่งพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก โดยในอนาคตเตรียมทำตลาดสู่การเป็นจุดหมายสำหรับจัดงานคอนเสิร์ตระดับโลก (World-Class Outdoor Concert Destination) และเตรียมทำแหล่งน้ำขนาดใหญ่กินพื้นที่ 280 ไร่ ความจุกว่า 3 ล้านคิว พร้อมขึ้นโรงแรมระดับ 6 ดาวอีกด้วย”

วราภรณ์ โพธิกุดสัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) กล่าวว่า การได้รับการรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงาน ทำให้ศูนย์ประชุม KICE ได้รับผลดีทั้งทางตรงและทางอ้อม นำไปต่อยอดโอกาสและทำตลาดดึงลูกค้าไมซ์มาจัดงานในปีนี้มากขึ้น หลังเพิ่งเปิดให้บริการครบรอบ 1 ปี มีจำนวนงานมาจัดกว่า 160 งานในปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ไม่น้อย

สมพล รัชตพิมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค กล่าวว่า หลังศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์คผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินมาตรฐาน TMVS คาดว่าจะสามารถดึงดูดผู้จัดงานหรือออร์กาไนเซอร์รายใหม่ พร้อมสร้างความมั่นใจแก่ผู้จัดงานทั้งในและต่างประเทศสนใจมาจัดงานที่ศูนย์การค้าฯมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าไมซ์จากตลาดนิคมอุตสาหกรรมใน จ.พระนครศรีอยุธยา

อาศัยจุดขายการเป็นศูนย์การค้าแบบไฮบริดมอลล์ มีพื้นที่ใช้สอยทั้งในร่มและกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่สุดบนถนนสายเอเชียด้วยพื้นที่กว่า 100 ไร่ มีคอนเวนชันฮอลล์ขนาด 2,000 ตารางเมตร รองรับผู้เข้าร่วมงานได้ตั้งแต่ 100-2,000 คน ห้องประชุมอีก 4 ห้อง และลานจัดอีเวนต์ขนาด 1,000 ตารางเมตร รองรับการจัดงานกลางแจ้งความจุราว 10,000 คน