“ฮุนเซน”เผยจีนรับปากช่วยหากอียูตัดสิทธิพิเศษการค้า

“ฮุนเซน”เผยจีนรับปากช่วยหากอียูตัดสิทธิพิเศษการค้า

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า จีนตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือกัมพูชา หากสหภาพยุโรป (อียู) ยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชา เพราะไม่พอใจปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน, สิทธิของแรงงาน และการดำเนินการด้านประชาธิปไตยของกัมพูชา

นอกจากนี้ สมเด็จฮุน เซนยังระบุว่า จีนให้สัญญาที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการทหารคิดเป็นวงเงิน 600 ล้านหยวน (89 ล้านดอลลาร์) ต่อกัมพูชา

ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาแสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของอียูในเดือนก.พ. ที่จะเริ่มกระบวนการพิจารณายกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชา พร้อมทั้งออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจดังกล่าวว่าเป็นการแสดงความไม่ยุติธรรมเป็นอย่างยิ่งของคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของอียูในการเริ่มกระบวนการพิจารณายกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าจากอียู ที่เรียกว่าอีบีเอ ซึ่งช่วยให้กัมพูชาสามารถส่งออกสินค้าไปยังอียูได้ทุกรายการโดยไม่ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า ยกเว้นอาวุธ

รัฐบาลกัมพูชากล่าวหาอีซีว่า ไม่ได้ให้ความสนใจต่อการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมของกัมพูชา และความคืบหน้าที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาของสหประชาชาติ และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ)

นางเฟเดอริกา โมเกรินี หัวหน้านโยบายต่างประเทศของอียู กล่าวว่า ถึงแม้อียู ยอมรับว่ารัฐบาลกัมพูชาดำเนินการในเชิงบวกในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งการปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง และมีการผ่อนคลายต่อการจำกัดสิทธิของประชาชน และสหภาพการค้า แต่หากรัฐบาลกัมพูชาไม่มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น กัมพูชาก็จะสูญเสียการได้รับสิทธิอีบีเอ