ขึ้นทะเบียนยา-เวชภัณฑส่อเค้าไม่จบ รพ.เอกชนร้องศาลปกครองอ้างไม่เป็นธรรม

ขึ้นทะเบียนยา-เวชภัณฑส่อเค้าไม่จบ รพ.เอกชนร้องศาลปกครองอ้างไม่เป็นธรรม

ขึ้นทะเบียนยา-เวชภัณฑส่อเค้าไม่จบ หลังส.คมโรงพยาบาลร้องศาลปกครองคุ้มครอง ด้าน "พาณิชย์" พร้อมชี้แจงทุกประเด็นและจะดำเนินตามหากมีคำสั่งศาล

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้ยื่นฟ้องศาลปกครองขอให้คุ้มครองชั่วคราวคำสั่งคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. กรณีนำสินค้ายาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ บรรจุเป็นสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 2562 โดยสมาคมฯ ให้เหตุผลว่าไม่ได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นใดๆ และคำสั่งดังกล่าวบังคับใช้เฉพาะกับโรงพยาบาลเอกชนเท่านั้น ไม่ได้รวมถึงโรงพยาบาลของรัฐ จึงส่งผลเสียหายต่อโรงพยาบาลเอกชน และขอให้ศาลคุ้มครองคำสั่งชั่วคราว เพื่อหยุดการบังคับใช้ประกาศของ กกร. โดยกระทรวงฯ พร้อมชี้แจงเรื่องดังกล่าว และจะดำเนินการตามคำตัดสินของศาล

อย่างไรก็ตาม นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาราคายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานฯ ได้เตรียมเสนอ 2 แนวทางสำหรับมาตรการในการดูแลยา เวชภัณฑ์ และบริการเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลราคายาและเวชภัณฑ์ ซึ่งมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบคาดว่าจะเสนอได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 ก่อนจะเสนอให้คณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) เพื่อพิจารณาเพื่จะประกาศ กกร. ให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการต่อไป คาดว่าน่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมได้ภายในกลางปี 2562 นี้

สำหรับ 2 แนวทางที่คณะทำงานฯพิจารณาและจะเสนอคือ 1.กำหนดให้สถานพยาบาลแสดงราคายาและเวชภัณฑ์ให้ชัดเจน ซึ่งจะกำหนดให้แสดงราคายาและเวชภัณฑ์เป็นรายประเภท รายชนิดของยา ส่วนผ่านช่องทางใดบ้าง ก็ต้องพิจารณากันอีกครั้ง 2.กำหนดให้สถานพยาบาลแสดงรายการ ราคายาและเวชภัณฑ์ ในใบสั่งยาให้ชัดเจนเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อยาได้จากร้านค้านอกสถานพยาบาลได้ ซึ่งคณะทำงานฯ ได้ประสานหน่วยงานสาธารณสุขให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ดี แนวทางดังกล่าวจะเป็นแนวทางของมาตรการในการบังคับ ที่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542