'ทรัมป์'ประณามเหตุยิงโบสถ์ยิว

'ทรัมป์'ประณามเหตุยิงโบสถ์ยิว

ประธานาธิบดีทรัมป์ ประณามเหตุวัยรุ่นอเมริกันกราดยิงโบสถ์ยิวในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันเสาร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีก 3 คน

เหตุเกิดที่เมืองโพเวย์ ทางตอนเหนือของเมืองซานดิเอโก นายจอห์น เออร์เนสต์ วัย 19 ปี บุกเข้าไปในโบสถ์ยิว เมื่อเวลา 11.20 น. วันเสาร์ (27 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลปัสกา ขณะนั้นมีประชาชนอยู่ราว 100 คน มือปืนเปิดฉากกราดยิงเข้าใส่โบสถ์แต่ปืนขัดข้องความเสียหายจึงไม่มากไปกว่ามีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 3 คน

นายบิล กอร์ นายอำเภอเมืองซานดิเอโก เผยว่า ผู้เสียชีวิตเป็นหญิงวัย 60 ปี ครูสอนศาสนายูดาห์คนหนึ่งบาดเจ็บที่นิ้วชี้ทั้งสองข้าง อีก 2 คน เป็นเด็กหญิงและชาย วัย 34 ปี หลังก่อเหตุนายเออร์เนสต์หลบหนีไปแต่ถูกตำรวจนายหนึ่งสกัดไว้ได้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่พบปะผู้สนับสนุนในรัฐวิสคอนซิน ประณามเหตุกราดยิงว่า เป็นการก่ออาชญากรรมด้วยความเกลียดชัง

“เราขอประณามปีศาจแห่งการต่อต้านยิว และความเกลียดชังเช่นนี้จะต้องพ่ายแพ้ไปในที่สุด” ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวพร้อมให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวของเหยื่อในเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้

เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวประณามเหตุการณ์เลวร้ายโดยเรียกว่า เป็นการโจมตีหัวใจของชาวยิว

เหตุกราดยิงในโบสถ์ยิวครั้งล่าสุด ตรงกับวันครบรอบ 6 เดือนที่ชายคลั่งผิวขาวสังหารผู้บริสุทธิ์11 คนในโบสถ์ทรีออฟไลฟ์ที่เมืองพิตต์สเบิร์กเป็นการโจมตีชุมชนชาวยิวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ