“มหาธีร์”หนุนเต็มที่โครงการบีอาร์เอฟจีน

“มหาธีร์”หนุนเต็มที่โครงการบีอาร์เอฟจีน

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย กล่าวในการประชุมข้อริเริ่มหนึ่งแถบ-หนึ่งเส้นทางครั้งที่ 2 ที่กรุงปักกิ่ง ยืนยันว่ายังคงสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ และเชื่อว่าทุกชาติจะได้รับประโยชน์ด้านการเดินทางและการสื่อสารจากโครงการ

นอกจากนี้  ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ยังกล่าวต่อที่ประชุมด้วยว่า รัสเซียย้ำเสมอว่า โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนสอดคล้องกับแนวคิดของรัสเซียที่อยากสร้างความเป็นหุ้นส่วนในยูเรเซีย

ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนให้ความมั่นใจต่อนานาชาติระหว่างกล่าวเปิดการประชุมว่า โครงการลงทุนขนาดใหญ่นี้จะมีความโปร่งใส ยั่งยืน และไม่ได้เป็นการวางกับดักหนี้ต่อชาติยากจน

การประชุมเวทีบีอาร์เอฟ ที่กรุงปักกิ่งมีผู้นำจาก 37 ชาติเข้าร่วม และประธานาธิบดีสี ได้กล่าวในพิธีเปิดเพื่อชี้แจงต่อเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงเอเชีย ยุโรปและแอฟริกาตามพื้นที่เส้นทางสายไหมยุคใหม่ โดยเขายืนยันว่า จีนจะยึดหลัก3 ข้อ คือ การเปิดกว้าง การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และความโปร่งใส

นอกจากนี้  ผู้นำจีนยังประกาศว่าจะไม่ยอมอดกลั้นให้มีการคอร์รัปชันในโครงการนี้ และให้ความมั่นใจว่า โครงการก่อสร้างด้วยคุณภาพสูง มีความยั่งยืน ปลอดความเสี่ยงราคาสมเหตุผล และทุกฝ่ายมีส่วนร่วม จะช่วยให้ประเทศที่เข้าร่วมโครงการ สามารถใช้ทรัพยากรของตัวเองได้เต็มประสิทธิภาพ

ผู้นำจีน  ยังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า โครงการนี้สร้างกับดักหนี้ให้ชาติยากจน และเป็นเครื่องมือให้จีนก้าวสู่อภิมหาอำนาจ โดยยืนยันว่า โครงการนี้จะสร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพสูงแก่ทุกฝ่าย และให้ความสำคัญกับการลดความยากจน สร้างงานและพัฒนาคุณภาพชีวิตแต่มีอย่างน้อย 7 ชาติในโครงการ ตัดสินใจระงับ ลดขนาด หรือ ยุติความร่วมมือ หรือ กำลังได้รับผลกระทบจากโครงการ และเมื่อเร็วๆนี้มาเลเซียประกาศระงับโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงของจีน ก่อนเปลี่ยนใจเดินหน้าต่อ โดยจีนยอมลดค่าก่อสร้างให้ 30%