ค่าโง่ 'โฮปเวลล์' พุ่ง 2.5 หมื่นล. รฟท.วอนรัฐช่วยจ่าย

ค่าโง่ 'โฮปเวลล์' พุ่ง 2.5 หมื่นล. รฟท.วอนรัฐช่วยจ่าย

ค่าโง่ "โฮปเวลล์" พุ่ง 2.5 หมื่นล. รฟท.วอนรัฐช่วยจ่าย

นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ประเด็นศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟท.จ่ายค่าชดเชยแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จากการบอกเลิกสัญญาโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟและถนนยกระดับรวมเป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี และค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยต้องจ่ายค่าชดเชยให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับตั้งแต่คดีสิ้นสุดลง โดยระบุว่า ประเด็นที่บอร์ดต้องพิจารณา คือ วงเงินค่าชดเชยทั้งหมดรวมอัตราดอกเบี้ย ใครจะต้องรับผิดชอบค่าชดเชยบ้าง และจ่ายในสัดส่วนเท่าใด รวมทั้งกำหนดท่าทีในการเจรจากับโฮปเวลล์

เบื้องต้นฝ่ายบริหาร รฟท.ได้สรุปตัวเลขชดเชยไว้วงเงินประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินต้น 1.2 หมื่นล้านบาท และดอกเบี้ย 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่สูงถึง 5 หมื่นล้านบาทอย่างที่หลายฝ่ายคำนวณไว้ เนื่องจากระยะเวลาการคำนวณอัตราดอกเบี้ยแตกต่างกัน เช่น ค่าก่อสร้างเริ่มนับตั้งแต่วันที่คณะอนุญาโตตุลาการมีคำวินิจฉัยชี้ขาดในปี 2551 ไม่ใช่เริ่มนับตั้งแต่วันที่บอกเลิกสัญญาในปี 2540-2541 หรือค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมธนาคารก็คิดให้ดอกเบี้ยแค่ 5 ปี

"ผู้รับผิดชอบค่าชดเชยควรมีทั้งหมด 3 ส่วน คือ รัฐบาล กระทรวงคมนาคม และการรถไฟฯ เพราะตอนลงนามมีทั้งกระทรวงคมนาคม และ รฟท. ลงนามร่วมกับเอกชน แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า แต่ละฝ่ายควรรับภาระค่าชดเชยในสัดส่วนเท่าใด คงต้องรอที่ประชุมบอร์ดสรุปอีกที ส่วนเงื่อนไขการจ่าย การรถไฟฯ ยังมีความเห็นว่าควรจ่ายค่าชดเชยทั้งหมดแก่บริษัท โฮปเวลล์ ภายใน 180 วันตามที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา เพื่อแสดงความเคารพต่อคำตัดสินของศาล"