'สุรพล' วอน 'กกต.' ทบทวนใบส้มคืนความเป็นธรรม

'สุรพล' วอน 'กกต.' ทบทวนใบส้มคืนความเป็นธรรม

"สุรพล" ยันไม่ได้ซื้อเสียง วอนกกต.ทบทวนใบส้มคืนความเป็นธรรม ระบุเป็นการถวายปัจจัยให้พระเป็นการส่วนตัว

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.62 ที่พรรคเพื่อไทย นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ เขต8 พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวว่า จากกรณีที่ กกต.ได้ให้ใบส้ม ขอยืนยันในการที่ได้ถวายปัจจัยให้กับครูบาสามที่ตำบลบ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พบกันที่บ้านหมู่ห้อซึ่งเป็นหอประชุมและเป็นการถวายปัจจัยด้วยเงินส่วนตัวของตน การที่กกต.ได้แจ้งความผิดตามมาตรา73(2)นั้น อยากจะให้กกต.ได้ทบทวนอย่างละเอียดอีกครั้งเพราะการถวายเงินให้กับครูบาสามนั้นเป็นเงินส่วนตัวเพราะเป็นอาจารย์ที่ตนให้ความเคารพนับถือและไปทำบุญที่วัดนี้บ่อยครั้ง อีกทั้งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ พระไม่มีสิทธิในการลงคะแนนเสียงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นไม่เกี่ยวกับประเด็นโน้นน้าวหรือชักจูงเพื่อให้ได้คะแนนเสียงในการเลือกตั้ง

"กกต.จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่าประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ การกระทำดังกล่าวเป็นการพูดคุยหาเสียง วันนี้เลยมายืนยันว่าการไปถวายเงินส่วนตัวให้กับครูบาสามเป็นการส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวกับการหาเสียงแต่ประการใด ผมได้ไปกับคนรถ 2 คน ไม่ได้แจกแผ่นพับ โฆษณาหาเสียง ไม่ได้ใช้เครื่องขยายเสียงในการหาเสียง และไม่ได้ใส่เสื้อพรรคไปในการหาเสียง และไม่ได้พูดในการหาเสียงแต่ประการใด แต่พูดถึงการทำบุญเท่านั้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่ กกต. จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวหานั้น จึงขอให้ กกต. กลาง ทบทวนให้ความเป็นธรรมต่อผมด้วย ยืนว่า ไม่เคยซื้อเสียง สามารถลงไปตรวจสอบและให้ประชาชนยืนยันได้ และตลอดเวลาไม่เคยใช้ตำแหน่งหน้าที่หาประโยชน์ส่วนตัว เป็นการยืนยันได้ว่าพี่น้องประชาชน 51,265 คะแนนที่ให้คะแนนเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 นั้น เป็นคะแนนที่รับความนิยมจากพี่น้องประชาชน ขอให้เป็นพยานให้กับผมด้วยเพื่อความเป็นธรรม เพราะฉะนั้นผมขอยืนยันและขอความเป็นธรรมกับ กกต. กลางให้ทบทวนคำสั่งอย่างถี่ถ้วนสมบูรณ์ เพราะผมเห็นว่าการพิจารณาให้ใบส้มผมนั้นถือเป็นการพิจารณาอย่างเร่งด่วน และไม่ครบถ้วนสมบูรณ์"

นายสุรพล กล่าวอีกว่า จะนำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมไปยื่นกับ กกต.กลางและขอทบทวนคำสั่งที่ให้ใบส้ม เพื่อให้ความเป็นธรรมกับประชาชนที่ได้เลือกตนมา