อำนวยความสะดวก ปชช. ร่วมพระราชพิธีฯ

อำนวยความสะดวก ปชช. ร่วมพระราชพิธีฯ

กอร.พระราชพิธีฯ จัดซุ้มอักษรย่อ วปร.ในหลวง ให้ ปชช.เข้าบันทึกภาพประวัติศาสตร์ 1 พ.ค.นี้ เผยวันเสด็จขบวนพยุหยาตราสถลมารค จัดชัตเตอร์บัสปรับอากาศ -รถไฟฟ้าสายม่วง-น้ำเงิน-แอร์พอร์ตลิงค์ บริการฟรี

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 62 ที่ กระทรวงกลาโหม กองอำนวยการร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หรือ กอร.พระราชพิธีฯ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ แถลงผลการประชุม การอำนวยความสะดวกประชาชนที่จะมาร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า

ทางรัฐบาลได้เพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เดิมที่เคยจัดรถชัทเทิลบัส ที่เป็นรถธรรมดาไว้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. นี้ แต่ในวันที่ 5 พฤษภาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จขบวนพยุหยาตราสถลมารคเสด็จเลียบพระนคร ทาง ขสมก. จัดเป็นรถบัส ชัทเทิลบัส ปรับอากาศกับพี่น้องประชาชนตามจุดต่างๆ ทั้งหมด เข้ามาในพื้นที่ชั้นในเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากขึ้น และรถไฟฟ้าสายสีม่วง สีน้ำเงิน รวมถึงแอร์พอร์ตลิงก์ ให้บริการฟรีตลอดวัน

สำหรับเวลาให้บริการ รถชัทเทิลบัส โดยวันที่ 1 - 4 พ.ค. และวันที่ 7 พ.ค. เวลา 09.00 ถึง 22.00 น. วันที่ 5 พ.ค. จะเดินรถ 11 เส้นทาง ตั้งแต่เวลา 06.00 ถึง 24.00 น. หรือจนกว่าประชาชนจะออกจากท้องสนามหลวงจนหมด และในวันที่ 6 พ.ค. เริ่มเวลา 09.00 ถึง 24.00 น. จนกว่าประชาชนจะออกจากท้องสนามหลวงจนหมด

ส่วนรถแท็กซี่ ได้ขอความร่วมมือให้แนะนำเส้นทางและให้บริการประชาชนด้วยความเป็นธรรม และได้ให้กรมการขนส่งทางบกได้พิจารณาจุดให้แท็กซี่จอดเพื่อรับส่งประชาชนในช่วงหลังเสร็จพิธีเรียบร้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการ

พล.ต.ท.ไกรบุญ กล่าวอีกว่า สำนักงานปลัดสำนักงานนายกรัฐมนตรีได้มีการจัดซุ้มอักษรพระปรมาภิไธยพระจำพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 หรือ วปร. ขนาดใหญ่บริเวณท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนเข้ามาบันทึกภาพประวัติศาสตร์และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ โดยทางการไฟฟ้านครหลวงได้ประดับไฟฟ้าบริเวณรอบท้องสนามหลวงและเส้นทางขบวนพยุหยาตราสถลมารคเสด็จเลียบพระนคร เพื่อให้พี่น้องประชาชนเข้ามาบันทึกภาพเป็นประวัติศาสตร์ความทรงจำกับลูกหลานต่อไป จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันที่ 1 พ.ค. นี้

สำหรับจุดรวมพล กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้การสนับสนุนวงดนตรีจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อบรรเลงให้กับประชาชนในระหว่างที่รอรับเสด็จ ซึ่งจะเป็นเพลงเกี่ยวกับพระราชนิพนธ์ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบซึ้งในบรรยากาศและจะมีภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ดังนั้น นอกจากทุกคนจะได้ซึมซับประวัติศาสตร์และเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์แล้วจะได้รับความรู้ในงานพระราชพิธีราชาภิเษกติดตัวกลับไปด้วย