ดัชนีความเสี่ยงหลายตัวเริ่มปรับเพิ่ม ยังคงกลยุทธ์เลือกลงทุนเป็นรายตัว

ดัชนีความเสี่ยงหลายตัวเริ่มปรับเพิ่ม ยังคงกลยุทธ์เลือกลงทุนเป็นรายตัว

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปลดลง จากผลประกอบการของบจ.ขนาดใหญ่บางแห่งต่ำคาด

รวมถึงการควบรวมธนาคารขนาดใหญ่ในเยอรมันไม่ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้เราประเมินมาจากดัชนีความเสี่ยงที่ปรับเพิ่มขึ้น อาทิ ความเสี่ยวผิดนัดชำระหนี้ของอาร์เจนติน่า, ยอดส่งออกเกาหลีใต้ปรับลดลง 8.7%, การแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ (ล่าสุดจากตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ดีกว่าคาด)

กำไร PTTEP ดีกว่าคาดหนุน PTT/ ส่วน DTAC ต่ำคาด อาจกดดันหุ้นสื่อสาร PTTEP รายงานกำไรไตรมาส 1/62 มีกำไรปกติเพิ่มขึ้น 3% QoQ และ 23% YoY ดีกว่าคาด นอกจากนี้ผู้บริหารส่งสัญญาณเชิงบวกโดยการปรับขึ้นสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบเป็น 66 $/bbl (จากเดิม 60 $/bbl) ขณะที่เราใช้สมมติฐานที่ 68.5 $/bbl อีกทั้งปรับลดต้นทุนต่อหน่วย ทำให้กำไรทั้งปีแข็งแกร่ง ส่งผลบวกต่อหุ้นพลังงานอย่าง PTT / ส่วน DTAC รายงานกำไรไตรมาส 1/62 ต่ำกว่าเราและตลาดคาดที่ 25% และ 11% จากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และรายได้ต่อเลขหมายของบริการแบบเติมเงิน (prepaid) บ่งชี้ถึงการแข่งขันที่รุนแรง ซึ่งเราคาดสถานการณ์จะดีขึ้นจากการชะลอการทำตลาดรุนแรงของผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย แต่ผลการดำเนินงานดังกล่าวมีแนวโน้มกดดันจิตวิทยาของหุ้นสื่อสาร

เลือกรายตัว หลังตลาดไร้ปัจจัยใหม่ การเมืองกดดันภาพรวม การไม่ได้ความชัดเจนสูตรคำนวณส.ส.ทำให้ความเสี่ยงการรับรองเลือกตั้งกดดันความกังวลเลือกตั้งเป็นโมฆะ และกระทบเชิงลบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ เรายังมองการเลือกลงทุนเป็นรายตัวในกลุ่มที่ซื้อขายด้วย Valuation ไม่แพง หรือมีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดี ได้แก่ PTT, BANPU, PTTGC, CPF, GFPT, TK*, NER, AQUA* เป็นต้น

กลุ่มหุ้นที่สามารถเลือกลงทุน หุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH / ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน บวกต่อกลุ่มการเงิน อาทิ AEONTS, SAWAD, KTC, MTC, TK, GCAP/  การปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI ที่ส่งผลบวกต่อหุ้นที่เข้าคำนวณ อาทิ INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และที่ถูกเพิ่มน้ำหนักอย่าง CPN, KBANK, BDMS, CPALL

ภาพรวมกลยุทธ์: ใช้จังหวะอ่อนตัวเลือกลงทุนรายตัวได้ ระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ขึ้นมากตั้งแต่ต้นปี โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวกหากไม่หลุด 1660 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, CPF, TK* (เป้า 12.00 ตัดขาดทุน 9.60), AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50)

แนวรับ 1660-1665 / แนวต้าน : 1680-1685 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

อิหร่านโวยห้ามประเทศอื่นขายน้ำมันทดแทน –จะไม่อนุญาตให้ประเทศอื่นจำหน่ายน้ำมันเข้ามาเพื่อทดแทนน้ำมันของอิหร่านในตลาดโลก หลังสหรัฐฯออกมาตรการห้ามประเทศต่างๆนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน แต่ผ่อนผันให้ 8 ประเทศ ถึง 2 พ.ค.นี้

ติดตาม GDP ไตรมาส 1/62 ของสหรัฐฯ – นักลงทุนรอติดตามรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 1/62 ของสหรัฐฯในคืนวันนี้ โดยตลาดอาจเพิ่มโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีนี้ หากตัวเลขดังกล่าวออกมาสูงกว่าคาด

จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานเพิ่มมากสุดในรอบ 19 เดือน – สหรัฐฯ รายงานตัวเลขจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 37,000 ราย สู่ระดับ 230,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบในรอบ 19 เดือน

ธนาธรเตรียมเข้าพบ กกต.วันที่ 29 เม.ย. – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เตรียมเข้าชี้แจงปมการถือหุ้นสื่อต่อ กกต.ในวันที่ 29 เม.ย.นี้

ประเด็นติดตาม: 26 เม.ย. – รายงาน GDP ไตรมาส 1/62 ของสหรัฐฯ,  25-27 เม.ย. – BRF meeting ครั้งที่ 2

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)