รฟท.ถกมาราธอนไฮสปีดเทรน 'วรวุฒิ' ชี้จบรายละเอียดปลีกย่อยร่างสัญญาวันนี้

รฟท.ถกมาราธอนไฮสปีดเทรน 'วรวุฒิ' ชี้จบรายละเอียดปลีกย่อยร่างสัญญาวันนี้

รฟท.ถกมาราธอนไฮสปีดเทรน "วรวุฒิ" ชี้จบรายละเอียดปลีกย่อยร่างสัญญาวันนี้ ก่อนส่งอัยการสูงสุดพิจารณา มั่นใจดันเข้าครม.ตามกรอบ ปักธงลงนามภายใน 15 มิ.ย.นี้

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเจรจาร่วมกลุ่มซีพี ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า วานนี้ (25 มิ.ย.) คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ได้หารือรายละเอียดร่างสัญญากับกลุ่มซีพีได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว และในวันนี้ (26 มิ.ย.) จะมีการคุยในรายละเอียดปลีกย่อยเล็กน้อย ก่อนส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดพิจารณา โดยยังมั่นใจว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จเพื่อรายงานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. พิจารณาในวันที่ 10 พ.ค.นี้

อีกทั้งยังมั่นใจว่าจะสรุปร่างสัญญาดังกล่าวรายงานให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ และคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ในวันที่ 28 พ.ค. ทำให้ในเบื้องต้น รฟท.มีกำหนดลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับกลุ่มซีพีได้ภายใน 15 มิ.ย.2562

"ประเด็นใหญ่ในร่างสัญญาคุยจบหมดแล้ว เรื่องอัตราค่าปรับกรณีผิดสัญญาทำให้รัฐเสียหาย โดยมีสูตรคำนวณที่ทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกัน แต่เปิดเผยไม่ได้ คงต้องรอให้ร่างสัญญาออกมาก่อน ส่วนกรณีการส่งมอบพื้นที่ที่ทางเอกชนกังวลว่า รฟท.มีสัญญากับเอกชนรายอื่นอยู่จะทำอย่างไร ตอนนี้ก็คุยจบแล้ว ว่าเราจะทยอยส่งมอบพื้นที่ในส่วนที่พร้อมก่อน อย่างสถานีมักกะสัน สถานีศรีราชา แต่สถานีมักกะสันปัจจุบัน รฟท.มีสัญญากับเอกชนที่จัดทำป้ายโฆษณา ซึ่งจะหมดอายุสัญญาปี 2563 ตรงนี้ก็ชี้แจงเอกชนไปแล้ว ว่าจะไม่กระทบกับโครงการ"

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ได้ประชุมสรุปร่างสัญญาโครงการที่มีจำนวน 100 กว่าหน้า ตั้งแต่เวลา 9.30-23.15 น. รวมระยะเวลาเกือบ 14 ชั่วโมง แต่ที่ประชุมก็ยังไม่ได้ข้อสรุปทั้งหมด ยังจะต้องหารือรายละเอียดปลีกย่อบกับกลุ่มซีพีในวันนี้ด้วย ตอนนี้ถือว่าการเจรจาคืบหน้ามา 50% แล้ว แต่มีบางประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุป เช่น บทปรับ บทลงโทษ เป็นต้น