สหรัฐเตือนอาจมีการโจมตีศรีลังการอบใหม่

สหรัฐเตือนอาจมีการโจมตีศรีลังการอบใหม่

กระทรวงสาธารณสุขของศรีลังกา ระบุเหตุการณ์ระเบิดฆ่าตัวตาย 7 ครั้งต่อโบสถ์คริสต์ 3 แห่ง และโรงแรม 4 แห่งทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 253 ราย ไม่ใช่ 359 รายที่มีการรายงานก่อนหน้านี้

สถานทูตสหรัฐในกรุงโคลัมโบ ประกาศให้ประชาชนหลีกเลี่ยงสถานที่สักการะต่างๆ ในศรีลังกา ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ โดยเตือนว่าอาจมีการโจมตีเกิดขึ้นอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน นายเหมะศรีรี เฟอร์นานโด รัฐมนตรีกลาโหมศรีลังกา  ประกาศลาออกเมื่อวันพฤหัสบดี (25เม.ย.) หลังจากนายไมตรีปาละ ศิริเสนา ประธานาธิบดีศรีลังกา กดดันให้ 2 เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคงของประเทศ คือ รมต.กลาโหม และผู้บัญชาการตำรวจ ลาออก เนื่องจากเหตุระเบิดในวันอีสเตอร์ ที่คร่าชีวิตผู้คนหลายร้อยคน และบาดเจ็บกว่า 500 คน

ประชาชนศรีลังกาต่างแสดงความไม่พอใจรัฐบาลที่ไม่สนใจคำเตือนจากหน่วยงานด้านข่าวกรองของอินเดีย ที่แจ้งก่อนหน้านี้ว่า อาจมีการโจมตีโดยกลุ่มก่อการร้ายท้องถิ่นที่เป็นสาขาหนึ่งของกลุ่มรัฐอิสลาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของศรีลังกา ต่างออกมายอมรับว่านี่เป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์

ด้านกระทรวงสาธารณะสุขศรีลังกา ระบุว่า ตัวเลขที่คลาดเคลื่อน เกิดจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้มีชิ้นส่วนอวัยวะมนุษย์กระจัดกระจายจำนวนมาก จนทำให้มีการคำนวณผิดพลาด