'โฆษก พท.' จี้ กกต.​ ใช้สูตรหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยึดตามรธน.เคร่งครัด

'โฆษก พท.' จี้ กกต.​ ใช้สูตรหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยึดตามรธน.เคร่งครัด

"โฆษก พท." จี้กกต.​ ใช้สูตรหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยึดตามรธน.เคร่งครัด ชี้สูตรแจก ส.ส.พรรคเล็ก ทำไม่ได้ ขัดรธน.  

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.) ยึดสูตรคำนวณเพื่อให้ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่กำหนดให้การคำนวณดังกล่าวได้จำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค ไม่เกินจำนวนที่พึงมี และ ยึดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้สังคมครหาหรือตั้งคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้องของกกต.​ที่ยื่นเรื่องให้วินิจฉัยว่าด้วยการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองหลังการเลือกตั้ง 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อสูตรคำนวณแม้ไม่รับคำร้อง เพราะมองว่าเป็นหน้าที่ของกกต.​ ดังนั้นจึงเป็นสิทธิ์ที่ชอบธรรมที่กกต.จะใช้สูตรที่มีเดินหน้า นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่าไม่ว่าสูตรใด กกต.​ต้องยึดข้อกฎหมายและรัฐธรรมนูญ เป็นหลัก ซึ่งตนยืนยันว่าการคำนวณ จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อเติมเต็มให้ พรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่ได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์พึงมีได้ ส.ส.1ที่นั่งเป็นการคำนวณที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้

"หากกกต.ยืนยันใช้สูตรที่แจกส.ส.ให้พรรคเล็ก ถือเป็นการกระทำขัดรัฐธรรมนูญ และ กกต.​ต้องรับผิดชอบกระทำของตัวเอง เพราะการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องใหญ่ ส่วนเรื่องนี้หาก กกต. ยืนยันทำผิดพรรคจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องรอให้กกต. ประกาศผลก่อน ทั้งนี้การทำงานของ กกต.​ทุกขั้นตอนต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพราะเป็นประโยชน์ของประเทศ" นางลดาวัลลิ์ กล่าว